ปิล็อกนี้มีรัก หนาวนี้กอดใคร หนาวไหมมากอดกัน

Last updated: 14 ม.ค. 2564  |  1423 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปิล็อกนี้มีรัก หนาวนี้กอดใคร หนาวไหมมากอดกัน

ปิล็อกนี้มีรัก

หนาวนี้กอดใคร หนาวไหมมากอดกัน หนาวๆแบบนี้ขึ้นเขาไปนอนที่เหมืองปิล็อกกันดีกว่า ไปสัมผัสอากาศอันบริสุทธิ์ที่เย็นสบาย อยู่กับธรรมชาติให้ปลอดได้พักผ่อนบ้าง ชมความเป็นอยู่อันเงียบสงบของชาวบ้าน ใครได้ไปครั้งแรกจะต้องมีครั้งต่อๆไปอีกแน่นอน

เริ่มต้นด้วย




ห มู่ บ้ า น อี ต่ อ ง

หมู่บ้านเล็กๆในหุบเขา ปัจจุบันกลายเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวยอดฮิต ที่เต็มไปด้วยความงดงามของธรรมชาติ ให้นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาสัมผัสอากาศอันบริสุทธิ์ ยิ่งในช่วงฤดูฝนจะได้พบกับภาพไอหมอกปกคลุมทั้งหมู่บ้าน กลายเป็นภาพที่โรแมนติกงดงามมาก







เ ห มื อ ง ปิ ล๊ อ ก

เหมืองปิล็อกบ้านอีต่อง เป็นที่ตั้งของเหมืองปิล็อก ที่เคยรุ่งเรืองในอดีต เมื่อราวปี พ.ศ. 2483 เหมืองขุดแร่ดีบุกที่มีคนงานร่วม 600 คนจนราคาแร่ทั่วโลกตกต่ำ ผลจากการตัดราคาของแร่จากจีน  ประมาณปี พ.ศ. 2527-2528 ความรุ่งโรจน์ของการขุดแร่ได้จบลง  คนงานเริ่มทยอยกลับบ้านแยกย้ายกันไป  ปัจจุบันถูกปรับให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว มีเครื่องมือขุดแร่ในสมัยก่อนให้นักท่องเที่ยวได้ชมบรรยากาศธรรมชาติโดยรอบเหมืองเป็นภูเขาสวยงาม ไฮไลค์คือปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายในคลองน้ำใส เป็นภาพที่น่าประทับใจมาก




เ นิ น ช้ า ง ศึ ก

ตั้งอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ  เป็นจุดยุทธศาสตร์จุดหนึ่งของชายแดนไทย-พม่า เป็นที่ตั้งฐานของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 สถานที่ตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล ประมาณ 1,053 เมตร เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นทิวทัศน์ได้ 360 องศา เหมาะแก่การชมภูเขาสวย สูดอากาศดีๆ ดูพระอาทิตย์ขึ้นและตก และมีสถานที่กางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย




น้ำ ต ก จ๊ อ ก ก ร ะ ดิ่ น

ตั้งอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เป็นน้ำตกที่อยู่กลางหุบเขา ท่ามกลางป่าของธรรมชาติ มีน้ำให้เล่นตลอดทั้งปี ที่สำคัญมีเพียงชั้นเดียวเท่านั้น และสวยงามมากๆ เพราะด้วยสายน้ำของน้ำตกที่ไหลผ่านหน้าผาสูง 30 เมตร ลงสู่แอ่งน้ำสีเขียวมรกตขนาดใหญ่ด้านล่าง แล้วฟุ้งกระจายออกกลายเป็นละอองน้ำ โดยน้ำในแอ่งสามารถลงเล่นได้ ความลึกสุดจะอยู่ตรงกลางแอ่ง ลึกประมาณ 3-4 เมตรน้ำใส เย็นสบายมากๆ




วั ด เ ห มื อ ง แ ร่ ปิ ล็ อ ก

สักการะพระธาตุสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่หมู่บ้านอีต่อง  ที่วัดเหมืองปิล๊อก ตัววัดจะตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนไทย - พม่า สร้างมาประมาณ 60 ปีมาแล้ว ตัววัดสร้างในศิลปะแบบพม่า โดยมีเจดีย์ทรงพม่าตั้งอยู่บนเนินเขาลูกเล็กซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระธาตุพร้อมบันไดให้เราเดินขึ้นไปสักการะพระธาตุบนเนินเขา ใครที่มาเที่ยวหมู่บ้านอีต่องก็ลองแวะมาสักการะกันได้



*ขอขอบคุณรูปภาพจากเพจ ชมรมคนรักษ์บ้านอิต่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้