7 สุดยอดอาหารอร่อยประจำฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น

Last updated: 22 ธ.ค. 2566  |  2293 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 สุดยอดอาหารอร่อยประจำฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น

เดือนมีนาคมเมื่อประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน ประเทศญี่ปุ่นก็เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิเช่นกัน ฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น นับคร่าวๆได้ตรงกับเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมของทุกปีพอดีค่ะ ซึ่งฤดูใบไม้ผลิเป็นฤดูกาลที่อุดมสมบูรณ์ มีทั้งสินทรัพย์จากภูเขาและทะเลสดใหม่ ทั้งยังจัดเป็นเวลาแห่งการเริ่มต้นของญี่ปุ่น โรงเรียนเปิดเทอม คนวัยทำงานเริ่มต้นทำงานใหม่ ต้นไม้ก็ผลิดอกสวย ทำให้มีงานเลี้ยงรื่นเริงฉลองไม่ขาด และแน่นอนว่าสิ่งที่คู่กับงานเลี้ยงเสมอก็คือ “อาหาร” ลองมาดูเมนูอาหารประจำฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น จะมีอะไรบ้างมาเริ่มกันเลยค่ะ

  1. ข้าวต้มสมุนไพร 7 อย่าง 

ข้าวต้มกับผักใบเขียวแห่งฤดูใบไม้ผลิทั้ง 7 ชนิด ได้แก่ เซริ นาสึนะ โกะเกียว ฮาโคเบระ ฮาโตะเคโนะสะ ซุสุนะ ซุสุจิโระ ว่ากันว่า หากได้ทานข้าวต้มสมุนไพรนี้ จะทำให้มีสุขภาพแข็งแรงปลอดโรคไปตลอดทั้งปีเลยทีเดียว

 

2. จิราชิซูชิ ( Jirachi sushi)

จิราชิซูชิสีสันสดใส เป็นอาหารประจำวันฮินะมัตสึริ หรือวันเด็กผู้หญิง ซึ่งตรงกับวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี ทั้งยังเป็นเทศกาลแรกของฤดูใบไม้ผลิ จึงเปรียบเสมือนอาหารที่ทำให้รู้ว่าเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิแล้วค่ะ

 

3. หอยอาซาริ (หอยตลับญี่ปุ่น) ( Asari )

หอยอาซาริสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่นตลอดทั้งปีนะคะ แต่ทะเลญี่ปุ่นเริ่มเปิดหาดให้สามารถเก็บหอยได้ในฤดูใบไม้ผลิของทุกปี เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ คนญี่ปุ่นจึงตามหาหอยอาซาริมารับประทานกันค่ะ

 

4. ปลาชิราสึสด ( Shirasu )

ทะเลญี่ปุ่นห้ามจับปลาชิราสึระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม ผู้ชื่นชอบรสสัมผัสอันมีเอกลักษณ์ของปลาชิราสึที่อดทนมาตลอดสามเดือนเมื่อเปิดทะเล ย่อมอดใจต่อไปไม่ไหวรีบหามารับประทานกัน แหล่งปลาชิราสึมีชื่อเสียงมากที่สุดคือเกาะเอโนะชิมะ จังหวัดคานากาวะ ใกล้กับเมืองคามาคุระค่ะ

 

5. ปลาซาวาระ (ปลาอินทรีญี่ปุ่น) ( Sawara ) 

ปลาซาวาระ เขียนด้วยตัวคันจิว่า 鰆 ซึ่งประกอบขึ้นมาจากคำว่า ฤดูใบไม้ผลิ และ ปลา เพราะเป็นปลาประจำฤดูใบไม้ผลินั่นเอง นอกจากจับได้มากที่ทะเลญี่ปุ่นในช่วงนี้แล้ว เนื้อยังอร่อย มีไขมันกำลังดีเลยหล่ะค่ะ

 

6. หน่อไม้

ต้นไผ่แทงหน่ออ่อนโผล่พ้นดินหรือหน่อไม้แสนอร่อยในฤดูใบไม้ผลิ รสหวานธรรมชาติ และรสสัมผัสอันมีเอกลักษณ์ นำไปปรุงอาหารอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะต้มเค็มหวาน ชุบแป้งทอด หรือหุงเป็นข้าวอบก็อร่อยเหมือนกันค่ะ

 

7. หอยซาซาเอะ (หอยสังข์) ( Sazae )

ฤดูใบไม้ผลิไล่ไปจนถึงต้นฤดูร้อนคือฤดูกาลของหอยซาซาเอะ (Sazae) รสสัมผัสอันมีเอกลักษณ์ และเครื่องในเจือรสขมเหมาะกินคู่กับเบียร์ สามารถกินสดๆเป็นซาชิมิ หรือปิ้งกินก็อร่อยเช่นกันค่ะ

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก modchang.namjai.cc

ขอขอบคุณรูปภาพจาก boodboodcooking.blogspot.com

ขอขอบคุณรูปภาพจาก kiji.life

ขอขอบคุณรูปภาพจาก excite.mochimune.jp

ขอขอบคุณรูปภาพจาก iurban.in.th

ขอขอบคุณรูปภาพจาก mgronline.com

ขอขอบคุณรูปภาพจาก th.tripadvisor.com

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้