ประวัติเรื่องเล่าที่มาขนมพระพาย ขนมไทยโบราณ หาทานยาก

Last updated: 14 ม.ค. 2565  |  13720 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขนมพระพาย

ประวัติเรื่องเล่าที่มา ขนมพระพาย ขนมไทยโบราณ ขนมมงคลงานแต่ง

ในสมัยกรุงศรีอยุธยาการทำขนมมักจะใช้วัตถุดิบที่ใช้ในชีวิตประจำวันและหาได้ง่าย เช่น แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว ถั่วเขียวและมะพร้าว มาเป็นองค์ประกอบหลัก ไม่นิยมนำของคาวเช่นไข่ หรือปลา มาทำขนม

ในสมัยโน้นคนไทยจะทำขนมเฉพาะวาระสำคัญเท่านั้น เป็นต้นว่า งานทำบุญ เทศกาลสำคัญ หรือต้อนรับแขกสำคัญ เพราะขนมบางชนิดจำเป็นต้องใช้กำลังคนอาศัยเวลาในการทำพอสมควร และส่วนใหญ่เป็น ขนมประเพณีขนมเนื่องในงานแต่งงาน ขนมพื้นบ้าน เช่น ขนมครก ขนมถ้วย ฯลฯ พวกนี้มีเห็นทั่วไป

ส่วนขนมในรั้วในวังจะมีหน้าตาจุ๋มจิ๋ม ประณีตวิจิตรบรรจงในการจัดวางรูปทรงขนม ดังนั้นขนมที่มีรูปทรงและสีสันสวยงามจึงมักจะเป็นขนมที่มีการสอนและทำกันแต่เฉพาะในรั้วในวัง คนทำก็จะเป็นลูกสาวของขุนน้ำขุนนางที่ถูกส่งตัวเข้าวังเสียมากกว่าเพิ่งจะมี การนำไข่ซึ่งเป็นของคาวมาเป็นส่วนประกอบของขนมหวานในยุคสมเด็จพระนารายณ์ ก็ตอนที่นาง มารี กีมาร์ ทำทองหยิบ ฝอยทองนั่นเอง

แต่การทำขนมชาววังที่เรียกว่าเป็นยุครุ่งเรือง เกิดการตื่นตัว มีการคิดค้นสูตรขนมใหม่ๆมากมาย เป็นที่นิยมมากในสมัยสมเด็จพระเพทราชา ภายหลังจากที่นางมารี กีมาร์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ท้าวทองกีบม้า เป็นหัวหน้าชาววิเสทคุมห้องเครื่องนั่นเอง 

ประวัติขนมพระพาย มีตำนานเล่าว่า หลังจากสมเด็จพระเพทราชา จัดการปัญหาความวุ่นวายในช่วงเสด็จขึ้นครองราชฯใหม่ๆเสร็จเรียบร้อย  ขุนพิทักษ์ราชกิจ ขุนทหารคู่ใจได้รับการอวยยศเป็นพระพิทักษ์ราชกิจ ได้จัดพิธีแต่งงานขึ้นเหล่าชาววิเสทซึ่งมักคุ้นกับพระพิทักษ์ราชกิจเป็นอย่างดีก็ได้คิดค้นสูตรขนมง่ายๆขึ้นมาเพื่อใช้ในพิธีแต่งงานโดยเฉพาะ

มีการนำข้าวเหนียวมาโม่เเป้งปั้นเป็นลูกกลมๆ เพื่อสื่อความหมายถึงการกลมเกลียวรักกันเหนียวแน่นยืนนาน

แต่งสีสันด้วยใบเตย และแก่นฝาง

สอดใส้ด้วยถั่วกวนและมะพร้าวเพิ่มความหวาน อันหมายถึงให้รักกันหวานชื่นยาวนาน

และตั้งชื่อว่า #ขนมพระพาย (แปลว่าลม)

เพื่อเป็นที่ระลึกถึงพิธีแต่งงานของพระพิทักษ์ราชกิจ และยังหมายถึงความสงบร่มเย็นในครอบครัว ให้รักมั่นนิรันดร์กาลตราบนาน อสงไขย



ขนมพระพาย จึงกลายเป็นขนมมงคลงานแต่งงานตั้งแต่นั้นมาจนถูกกาลเวลาค่อยๆกลืนหายไป

ทำให้ในปัจจุบัน มีร้านที่รับทำขนมพระพายน้อยมากๆทั้งๆที่ทำไม่ยาก แต่จะได้ความเหนียวนุ่มกำลังดีค่อนข้างต้องใช้เทคนิคเฉพาะตัว

 อย่างไรก็ตามท่านที่สนใจสามารถติดต่อสั่งซื้อขนมพระพายมาลองชิมได้จาก

เฟสบุคส์แฟนเพจ : ข้าวยำและขนมไทยโบราณคุณนายหมิว

โทร 0827822628

ซึ่งร้านนี้ปั้นแป้งได้เหนียมนุ่มกำลังดี และแต่งสีสันด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ใช้สีผสมอาหาร
แต่เเต่งสีจากธรรมชาติล้วนๆ เช่น สีเขียวได้จากใบเตย สีม่วงได้จากดอกอัญชัน

สีแดงได้จากแก่นฝาง  ตามแบบโบราณ ซึ่งปัจจุบันหาทานยากมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้