5 เหตุผลที่คนญี่ปุ่นไม่นิยมให้ทิปร้านอาหาร/โรงแรม

Last updated: 22 Dec 2023  |  2377 Views  | 

5 เหตุผลที่คนญี่ปุ่นไม่นิยมให้ทิปร้านอาหาร/โรงแรม

   5 เหตุผลที่คนญี่ปุ่นไม่นิยมให้ทิปร้านอาหาร/โรงแรม

 

   สำหรับประเทศไทยการให้ทิปนั้นถือเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับการให้ทิป คนญี่ปุ่นกลับมองว่าเป็นการเสียมารยาทไปซะอย่างนั้น ถึงแม้ว่าพนักงานจะบริการเราดีแค่ไหนก็ตามการให้ทิปก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควร

   เรามาดู 5 เหตุผลหลักๆว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงไม่รับทิปกันดีกว่าค่ะ

1.การให้ทิปไม่ได้เป็นธรรมเนียมของชาวญี่ปุ่น

     การให้ทิปไม่ได้เป็นวัฒนธรรมตั้งแต่แรกของคนญี่ปุ่นอยู่แล้ว การให้ทิปนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ เสียมารยาทอย่างรุนแรงและเป็นการดูถูกพวกเขา คนญี่ปุ่นมองว่าการทำงานบริการนั้นเป็น  งานที่ผู้ทำตั้งใจมาทำเอง งานประเภทนี้มีค่าตอบแทนที่สูงเพื่อดึงดูดความสนใจให้คนเข้ามา ทำงานอยู่แล้ว ดังนั้นการให้ทิปจึงไม่จำเป็นเลยค่ะ

 



2.ชาวญี่ปุ่นมีวิธีการให้ทิปทางอ้อมอยู่แล้ว  

   หากคุณเคยไปร้านอาหารดีๆหน่อยที่ญี่ปุ่น หลังจากนั่งโต๊ะแล้วคุณก็อาจจะได้รับอาหารถ้วย   เล็กๆ ซึ่งบางครั้งเราก็ไม่ได้สั่ง เรียกว่า “โอโตชิ” มีความหมายว่า “การผ่าน” ในวัฒนธรรมร้านอาหารญี่ปุ่นหมายถึง “อาหารเรียกน้ำย่อย” ส่วนมากมักพบเห็นในร้านอิซากิยะ(ร้านเหล้าญี่ปุ่น) เช่น 塩辛(shiokara) หรือ ปลา(หมึก)ร้าสไตล์ญี่ปุ่น รสชาติก็จะเค็มและเผ็ดแถมกลิ่นฉุนคล้ายกลิ่นเน่าอีกด้วย หรืออย่างเช่น สาหร่าย Hijiki ตุ๋นกับผิวเต้าหู้ทอด และถั่วแระญี่ปุ่นก็เป็นที่นิยม นอกจากนี้ยังมี เต้าหู้ ถั่วงอกหมัก เผือกหรือผักดองญี่ปุ่น  漬物 (Tsukemono) ส่วนโอโตชิที่ค่อนข้างจะแปลกสักหน่อย ตัวอย่างเช่น กระดูกอ่อนหมูกับซอสบ๊วย และ ลูกปลาหมึกดิบ เป็นต้น สำหรับค่าโอโตชินี้เราจะไม่สามารถรู้ราคาเด็ดขาดจนกว่าค่าบิลอาหารจะออกมา

 



3.การทำให้ลูกค้าภูมิใจคือพื้นฐานการให้บริการของชาวญี่ปุ่น

   ชาวญี่ปุ่นมีความภาคภูมิใจในหน้าที่ของตนเองอยู่แล้ว ไม่ว่าเงินเดือนจะเท่าไหร่ งานจะหนัก หนาแค่ไหนก็ตาม คุณก็ต้องทุ่มเทกับงานให้เต็มที่ เพราะถ้าคุณไม่ทำก็มีคนอื่นพร้อมที่จะทำหน้าที่แทนคุณอยู่ตลอดเวลา




4.ร้านอาหารญี่ปุ่นมักหยุดทำการยาวๆในช่วงบ่าย  

   ร้านอาหารส่วนใหญ่ที่ญี่ปุ่นมักจะปิดทำการในช่วงบ่าย2-5โมงเย็น เพื่อให้พนักงานได้มีเวลาพัก  และจะเปิดให้บริการในช่วงเย็นเพื่อรอบริการให้กับลูกค้าที่เพิ่งเลิกงานในช่วงเวลานั้น




 5.อาหารสำหรับพนักงาน

   สำหรับพนักงานที่ทำงานในร้านอาหาร ทางร้านจะจัดเตรียมอาหารไว้สำหรับพนักงานอยู่แล้ว ซึ่งอาหารก็จะเป็นเมนูที่มีในร้านอยู่แล้ว และคุณภาพก็เท่ากับที่เสริฟ์ให้ลูกค้าเลยค่ะ





 

                                                                                                             

   เมื่อเราได้อ่านเหตุผลทั้ง5ข้อแล้ว น่าจะทำให้เราเข้าใจถึงวัฒนธรรมของญี่ปุ่นมากขึ้นกว่าเดิม และทำให้รู้เลยว่าทำไมร้านอาหารหรือโรงแรมที่ญี่ปุ่นถึงไม่รับทิป หากท่านสนใจเที่ยวญี่ปุ่น สามารถสอบถามที่ไลน์นี้ได้เลนนะคะ คลิ๊กเลย

 



 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy