เที่ยวเมืองไหนดี? โตเกียว หรือ โอซาก้า

Last updated: 22 Dec 2023  |  6219 Views  | 

เที่ยวเมืองไหนดี? โตเกียว หรือ โอซาก้า

โตเกียว VS โอซาก้า

หนึ่งในปัญหาโลกแตกโดยเฉพาะสำหรับคนที่ตั้งใจไปเที่ยวญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ก็คือไม่รู้ว่าควรจะไปเมืองไหนก่อนดีระหว่างโตเกียวและโอซาก้า เนื่องจากทั้ง 2 เมือง เป็นเมืองใหญ่และมีชื่อเสียงมากๆ ทำให้คนที่เป็นมือใหม่ในการไปเที่ยวญี่ปุ่นสับสน ว่าควรไปที่ไหนก่อน หรือ จะเที่ยวพร้อมกันทั้งสองเมืองเลยได้มั้ย? วันนี้เราจะลองมาเปรียบเทียบให้ฟังกันชัดๆ ให้ทุกคนเข้าใจและตัดสินใจเที่ยวได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

บรรยากาศในเมือง

โตเกียว – เรียกว่าเป็นเมืองที่ครบทุกด้าน นอกจากนี้ในโตเกียวมีจุดชมซากุระและจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีมากมายทั่วทั้งเมือง สำหรับใครที่เดินทางไปในช่วงฤดูหนาวก็ยังมีโอกาสได้พบกับหิมะภายในเมืองได้บ้าง และยังสามารถเดินทางไปยังลานสกีในจังหวัดใกล้เคียงได้อย่างสะดวกสบาย ยิ่งสำหรับใครที่มี JR Pass โตเกียวก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะเป็นศูนย์รวมของรถไฟชินคันเซนแทบทุกสาย


โตเกียว

 

โอซาก้า – หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างว่าผู้คนที่โอซาก้านั้นจะมีธรรมเนียมบางอย่างในชีวิตประจำวันที่แตกต่างจากเมืองอื่นๆ ในญี่ปุ่น เช่น การยืนบนบันไดเลื่อน คนโตเกียวจะชิดซ้าย แต่คนโอซาก้าจะชิดขวา และหากมองแบบกว้างๆ คนโอซาก้าจะมีนิสัยเฮฮาและสนุกสนานกว่าคนญี่ปุ่นในเมืองอื่นๆ ทำให้บรรยากาศภายในเมืองค่อนข้างผ่อนคลายกว่า การเดินทางนั้นก็สะดวกไม่แพ้โตเกียว เพราะเป็นเมืองที่มีสายรถไฟและจำนวนสถานีต่อพื้นที่สูง รองจากโตเกียว และมีสถานีใหญ่ที่เป็นที่จอดชินคันเซนเหมือนกัน ในด้านของสถานที่ท่องเที่ยวตามฤดูกาล โอซาก้าจะมีจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีในเมืองน้อยกว่าโตเกียว แต่ก็ทดแทนด้วยการแวะไปชมที่เกียวโตได้อย่างเต็มอิ่ม ภายในเมืองมีจุดชมซากุระค่อนข้างเยอะและหลากหลาย แต่ในฤดูหนาวนั้นจะไม่มีหิมะตก (มีที่เกียวโตบ้าง แต่ก็ต้องใช้ดวงอยู่ดี)

โอซาก้า

**ทั้งนี้หากเป้าหมายหลักคือหิมะ ทั้งโตเกียวและโอซาก้าไม่ควรเป็นตัวเลือกอันดับแรก**

 

การเดินทางและพาสต่างๆ

โตเกียว –
เมืองโตเกียวมีสายรถไฟหลักคือ Yamanote ที่วิ่งเป็นวงกลมรอบโตเกียว ผ่านย่านท่องเที่ยวชื่อดังอย่างชินจูกุ ชิบูย่า อูเอโนะ ฮาราจูกุ และอากิฮาบาระ และยังมีรถไฟใต้ดินอีก 13 สายครอบคลุมจุดต่างๆ ทั่วทั้งเมือง พาสหลักในการท่องเที่ยวคือ Tokyo Free Kippu 1 Day Pass ราคา 1,580 เยน ที่สามารถใช้ขึ้นรถไฟ JR ในเขตโตเกียว รถไฟใต้ดิน 13 สาย รวมถึงรถบัสและรถรางได้ไม่จำกัดในหนึ่งวัน นอกจากนี้ก็มีพาสรถไฟใต้ดินอย่างเดียวอีกด้วย และก็พาสสุดฮิต Tokyo Wide Pass สำหรับคนที่ต้องการเที่ยวเมืองรอบๆ โตเกียว เช่นภูเขาไฟฟูจิ นิกโก้ ลานสกีกาล่า ยูซาว่า หรือเมืองอื่นๆ ในภูมิภาคคันโตได้ไม่จำกัดใน 3 วัน ราคา 10,000 เยน เรียกได้ว่าในโตเกียวเดินทางสะดวกสบายมากๆเลยทีเดียว เนื่องจากมีสายรถไฟเยอะมากและมีพาสคุ้มๆมากมาย


รถไฟสาย yamanote

 

โอซาก้า – โอซาก้าเองก็มีสายรถไฟที่วิ่งเป็นวงกลมรอบเมืองคือ Osaka Loop Line และรถไฟใต้ดินอีก 8 สายที่ครอบคลุมพื้นที่ภายในเมือง พาสยอดนิยมในการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เที่ยวในโอซาก้าก็คือ Kansai Thru Pass แบบ 2 วันราคา 4,000 เยน และ 3 วัน 5,200 เยน ใช้ขึ้นรถบัส รถไฟใต้ดิน และรถไฟที่ไม่ใช่ของ JR ได้ทั่วเขตคันไซ ไม่ใช่แค่โอซาก้า และยังมีส่วนลดค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย ส่วนพาสสำหรับเที่ยวในโอซาก้าแบบเน้นๆ คือ Osaka Amazing Pass แบบ 1 วันราคา 2,500 เยน และ 2 วัน 3,300 เยน ใช้ขึ้นรถบัส รถไฟใต้ดิน และรถไฟที่ไม่ใช่ JR ในโอซาก้าได้ไม่จำกัด และที่พิเศษคือใช้เข้าสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังหลายแห่งโดยไม่ต้องเสียค่าเข้าเพิ่มอีก ไม่ว่าจะเป็นปราสาทโอซาก้า หอคอยซึเทนคาคุ อาคารชมวิวอุเมดะสกาย และอีกมากมาย นอกจากจะใช้สำหรับการเดินทางแล้วก็ยังสามารถใช้เป็นส่วนลดในการเข้าสถานที่ท่องเที่ยวในแถบคันไซได้อีกด้วย ถือว่าคุ้มไม่แพ้กันเลย

รถไฟสาย Osaka Loop Line

 

ที่เที่ยวภายในเมือง

โตเกียว –
ด้วยความที่โตเกียวเป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ จึงเป็นเมืองที่มีย่านท่องเที่ยวระดับโลกที่น่าสนใจและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นย่านชินจูกุ อุเอโนะ ชิบูย่า ฮาราจูกุ กินซ่า รปปงงิ และอีกมากมาย นอกจากนี้โตเกียวยังมีแลนด์มาร์คที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นอีกก็คือ โตเกียวทาวเวอร์ โตเกียวสกายทรี วัดอะซากุสะ ไปจนถึงที่เที่ยวยอดฮิตอย่างโตเกียวดิสนีย์แลนด์ แค่จะเที่ยวที่หลักๆเหล่านี้ให้ครบก็ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4-5 วันแล้วจ้า

สวนอูเอโนะ


โอซาก้า –
แม้ว่าโอซาก้าจะเป็นเมืองใหญ่อันดับสามของญี่ปุ่น (อันดับสองคือโยโกฮาม่าที่ติดกับมหานครโตเกียว) แต่ในแง่ของการท่องเที่ยวนั้น โอซาก้าถือว่าไม่แพ้โตเกียวเลย ถึงแม้จะมีย่านท่องที่ยวน้อยกว่าโตเกียว สถานที่ยอดฮิตในโอซาก้าคือ ย่านอุเมดะ นัมบะ ชินไซบาชิ ส่วนย่านที่รองลงไปก็คือ เทนโนจิ นิปปอนบาชิ หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินด้วยซ้ำ ส่วนแลนด์มาร์คสำคัญคือ ปราสาทโอซาก้า ป้ายกูลิโกะที่โดทงบุริ และสวนสนุกยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ ถ้าเที่ยวเฉพาะที่หลักที่กล่าวมา คาดว่าน่าจะใช้เวลาแค่ 2-3 วัน

ย่านชินไซบาชิ

 

ที่เที่ยวรอบเมือง

โตเกียว –
รอบโตเกียวมีสถานที่ที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญอยู่ก็คือ ภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งถือเป็นจุดหมายหลักอันดับหนึ่งในบริเวณรอบๆ โตเกียว ซึ่งสองจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปชมภูเขาไฟฟูจิกันมากที่สุดคือทะเลสาบคาวากูจิโกะ และฮาโกเน่ และสำหรับใครที่อยากสัมผัสกับธรรมชาติและวัดวาอารามที่เก่าแก่เป็นมรดกโลก ก็สามารถแวะไปที่เมืองคามาคุระหรือนิกโก้ และอีกเมืองที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันก็คือโยโกฮาม่า เมืองใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบไม่แพ้ในโตเกียวเลย

ภูเขาไฟฟูจิ



โอซาก้า –
ตามที่อธิบายไปว่าโอซาก้านั้นมีที่เที่ยวในเมืองไม่มาก และใช้เวลาเพียงเที่ยวจนครบน้อยกว่าโตเกียว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงมักแวะเที่ยวเมืองอื่นๆ ในภูมิภาคคันไซไปด้วย โดยสองเมืองสุดฮิตติดกับโอซาก้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็คือเกียวโต เมืองที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของญี่ปุ่น และมีวัฒนธรรมดั้งเดิมให้สัมผัสอย่างเต็มอิ่ม ส่วนอีกเมืองก็คือนารา ซึ่งมีเหล่าฝูงกวางน่ารักคอยต้อนรับและสามารถสัมผัสได้อย่างใกล้ชิดภายในเมือง โดยทั้งสองเมืองนี้ใช้เวลาเดินทางจากโอซาก้าเพียงประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ทำให้สามารถเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับได้อย่างไม่ลำบากอะไร

สวนนาระ

 

สรุปง่ายๆก็คือ

โอซาก้าและแถบคันไซ เหมาะกับคนที่...

-อยากช้อปปิ้ง

-เป็นแฟนแฮรี่ พอตเตอร์ หรือหนังเรื่องอื่นๆ ที่มีเครื่องเล่นอยู่ในยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ

-อยากลองใส่ชุดกิโมโนถ่ายรูปกับวัดและเมืองสวยๆ

-อยากสัมผัสกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม หรือชมเมืองเก่า

โตเกียวและแถบคันโต เหมาะกับคนที่...

-ชอบเที่ยวในเมือง

-ชอบเดินในสถานที่ที่มีรูปแบบหลากหลาย

-อยากไปที่สัญลักษณ์ของญี่ปุ่น อย่างภูเขาฟูจิ นิกโก้ หรือโตเกียวทาวเวอร์

-เป็นแฟนอนิเมะหรือสตูดิโอจิบลิ

-เป็นแฟนการ์ตูนดิสนีย์



เมื่อดูจากความสะดวกสบายในการบินไปเที่ยวญี่ปุ่นในปัจจุบัน ที่ มีเส้นทางบินหลักไปลงทั้งสองเมือง แถมยังมีตั๋วโปรโมชั่นราคาถูกออกมาทั้ง จึงอยากแนะนำให้ใช้เวลาเที่ยวในแต่ละเมืองให้เต็มที่ มากกว่าการรีบเก็บทุกเมืองให้ครบในครั้งเดียว เพราะเมืองต่างๆ ในญี่ปุ่นนั้นมีเสน่ห์เฉพาะตัว ซึ่งรอให้ทุกคนใช้เวลาไปค้นหาและสัมผัสด้วยตัวเองอยู่มากมาย และถ้าคุณสนใจที่จะไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น หรืออยากได้คำแนะนำในการเที่ยวญี่ปุ่น ก็สามารถแอดไลน์มาคุยกับเราได้นะคะ



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy