7 สุดยอดอาหารอร่อยประจำฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น

Last updated: 22 Dec 2023  |  2319 Views  | 

7 สุดยอดอาหารอร่อยประจำฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น

เดือนมีนาคมเมื่อประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน ประเทศญี่ปุ่นก็เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิเช่นกัน ฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น นับคร่าวๆได้ตรงกับเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมของทุกปีพอดีค่ะ ซึ่งฤดูใบไม้ผลิเป็นฤดูกาลที่อุดมสมบูรณ์ มีทั้งสินทรัพย์จากภูเขาและทะเลสดใหม่ ทั้งยังจัดเป็นเวลาแห่งการเริ่มต้นของญี่ปุ่น โรงเรียนเปิดเทอม คนวัยทำงานเริ่มต้นทำงานใหม่ ต้นไม้ก็ผลิดอกสวย ทำให้มีงานเลี้ยงรื่นเริงฉลองไม่ขาด และแน่นอนว่าสิ่งที่คู่กับงานเลี้ยงเสมอก็คือ “อาหาร” ลองมาดูเมนูอาหารประจำฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น จะมีอะไรบ้างมาเริ่มกันเลยค่ะ

  1. ข้าวต้มสมุนไพร 7 อย่าง 

ข้าวต้มกับผักใบเขียวแห่งฤดูใบไม้ผลิทั้ง 7 ชนิด ได้แก่ เซริ นาสึนะ โกะเกียว ฮาโคเบระ ฮาโตะเคโนะสะ ซุสุนะ ซุสุจิโระ ว่ากันว่า หากได้ทานข้าวต้มสมุนไพรนี้ จะทำให้มีสุขภาพแข็งแรงปลอดโรคไปตลอดทั้งปีเลยทีเดียว

 

2. จิราชิซูชิ ( Jirachi sushi)

จิราชิซูชิสีสันสดใส เป็นอาหารประจำวันฮินะมัตสึริ หรือวันเด็กผู้หญิง ซึ่งตรงกับวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี ทั้งยังเป็นเทศกาลแรกของฤดูใบไม้ผลิ จึงเปรียบเสมือนอาหารที่ทำให้รู้ว่าเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิแล้วค่ะ

 

3. หอยอาซาริ (หอยตลับญี่ปุ่น) ( Asari )

หอยอาซาริสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่นตลอดทั้งปีนะคะ แต่ทะเลญี่ปุ่นเริ่มเปิดหาดให้สามารถเก็บหอยได้ในฤดูใบไม้ผลิของทุกปี เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ คนญี่ปุ่นจึงตามหาหอยอาซาริมารับประทานกันค่ะ

 

4. ปลาชิราสึสด ( Shirasu )

ทะเลญี่ปุ่นห้ามจับปลาชิราสึระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม ผู้ชื่นชอบรสสัมผัสอันมีเอกลักษณ์ของปลาชิราสึที่อดทนมาตลอดสามเดือนเมื่อเปิดทะเล ย่อมอดใจต่อไปไม่ไหวรีบหามารับประทานกัน แหล่งปลาชิราสึมีชื่อเสียงมากที่สุดคือเกาะเอโนะชิมะ จังหวัดคานากาวะ ใกล้กับเมืองคามาคุระค่ะ

 

5. ปลาซาวาระ (ปลาอินทรีญี่ปุ่น) ( Sawara ) 

ปลาซาวาระ เขียนด้วยตัวคันจิว่า 鰆 ซึ่งประกอบขึ้นมาจากคำว่า ฤดูใบไม้ผลิ และ ปลา เพราะเป็นปลาประจำฤดูใบไม้ผลินั่นเอง นอกจากจับได้มากที่ทะเลญี่ปุ่นในช่วงนี้แล้ว เนื้อยังอร่อย มีไขมันกำลังดีเลยหล่ะค่ะ

 

6. หน่อไม้

ต้นไผ่แทงหน่ออ่อนโผล่พ้นดินหรือหน่อไม้แสนอร่อยในฤดูใบไม้ผลิ รสหวานธรรมชาติ และรสสัมผัสอันมีเอกลักษณ์ นำไปปรุงอาหารอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะต้มเค็มหวาน ชุบแป้งทอด หรือหุงเป็นข้าวอบก็อร่อยเหมือนกันค่ะ

 

7. หอยซาซาเอะ (หอยสังข์) ( Sazae )

ฤดูใบไม้ผลิไล่ไปจนถึงต้นฤดูร้อนคือฤดูกาลของหอยซาซาเอะ (Sazae) รสสัมผัสอันมีเอกลักษณ์ และเครื่องในเจือรสขมเหมาะกินคู่กับเบียร์ สามารถกินสดๆเป็นซาชิมิ หรือปิ้งกินก็อร่อยเช่นกันค่ะ

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก modchang.namjai.cc

ขอขอบคุณรูปภาพจาก boodboodcooking.blogspot.com

ขอขอบคุณรูปภาพจาก kiji.life

ขอขอบคุณรูปภาพจาก excite.mochimune.jp

ขอขอบคุณรูปภาพจาก iurban.in.th

ขอขอบคุณรูปภาพจาก mgronline.com

ขอขอบคุณรูปภาพจาก th.tripadvisor.com

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy