ยามานาชิเมืองแห่งผลไม้

Last updated: 22 Dec 2023  |  4919 Views  | 

ยามานาชิเมืองแห่งผลไม้

จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) ตั้งอยู่บริเวณภูมิภาคชูบุ(Chubu)ของประเทศญี่ปุ่น มีเมืองหลวงอยู่ที่เมืองโคฟุ  และ ยามานาชิ(Yamanashi)เป็นจังหวัดที่มีภูเขาปิดล้อม โดยเฉพาะภูเขาฟูจิซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันมาก และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)ยังเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมาก และเป็นจังหวัดที่ยืนหนึ่งเรื่องผลไม้ จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) มีผลไม้ที่สามาถรับประทานได้ตลอดปี วันนี้เราจะมาแนะนำ 4 ผลไม้ขึ้นชื่อของเมืองยามานาชิ(Yamanashi) มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1.ลูกพีช

จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)  ที่เมืองฟุเอฟุกิ(Fuefuki) ถือเป็นแหล่งผลิตลูกพีชรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และ ยังเป็นแหล่งที่ผลิตลูกพีชที่มีรสชาติอร่อยที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย ลูกพีชที่สุกคาต้นจะมีรสชาติอร่อยมากเป็นพิเศษ และผู้ที่เก็บลูกพีชจากต้นด้วยมือของตนเองเท่านั้นที่จะได้ลิ้มลองความอร่อยพิเศษนี้ ดังนั้นหากคุณได้ลองชิมลูกพีชจากจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)  แน่นอนว่าคุณต้องอยากรับประทานมันอีกครั้ง นอกจากนี้ ทางจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) มีการปลูกลูกพีชหลากหลายสายพันธุ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยว หรือ ชาวญี่ปุ่นจากเมืองอื่นๆ สามารถเพลิดเพลิน กับ รสชาติที่แตกต่างกันไปตามฤดูกาล ลูกพีชสายพันธุ์หลักที่จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)ปลูกก็คือ พันธุ์ฮิกาวะ ฮากุโฮะ(Hikawa Hakuho) ลูกพีชพันธุ์นี้จะมีขนาดเล็กและหวาน และมีรสฉ่ำรับประทานแล้วชื่นใจ และพันธุ์อะสะมะ ฮากุโตะ(Asama Hakuto)ซึ่งลูกพีชพันธุ์นี้ มีเนื้อเนียน และรสชาติที่หอมหวาน นอกจากนี้ในฤดูใบไม้ผลิคุณยังสามารถชมดอกพีชได้อีกด้วย ซึ่งดอกพีชมีความสวยงามไม่แพ้ดอกซากุระเลย และมีช่วงเวลาที่แน่นอนมากกว่าดอกซากุระ เพราะฉะนั้นอย่าพลาดที่จะมาชมดอกพีชที่จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)กันนะคะ

ช่วงที่ดอกพีชบาน : ต้นเดือนเมษา-กลางเดือนเมษา

ฤดูเก็บเกี่ยว : ปลายเดือนมิถุนายน-ปลายเดือนสิงหาคม(ช่วงฤดูร้อน)

สถานที่เก็บลูกพีชที่น่าสนใจในยามานาชิ : สวนอาซะม่า ,ฟาร์มผลไม้อิวาตะ ,ฟาร์มมิซากะ ,สวนมิฮาราชิ

 

ลูกพีชจากจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)

ดอกพีชที่จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)

 

 

2. เชอรรี่

           
เชอร์รี่ถือเป็น ความหรูหราของผลไม้ในช่วงต้นฤดูร้อน และ เชอร์รี่ที่เติบโตในประเทศญี่ปุ่นนั้นจะมีรสชาติยอดเยี่ยมเป็นพิเศษ จึงได้รับการขนานนามให้เป็น “อัญมณีแห่งผลไม้”  เชอร์รี่ในประเทศญี่ปุ่นจะมีรสชาติเฉพาะตัว หวานละมุน และเนื้อชุ่มฉ่ำ ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นนั้น มีหลายจังหวัดที่ปลูกเชอร์รี่ และจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) ก็เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ปลูกเชอร์รี่ ซึ่งเชอร์รี่จากจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) มีความอร่อยไม่แพ้กับเชอร์รี่จากจังหวัดอื่นๆ ในประเทศญี่ปุ่นเลย นักท่องเที่ยว ที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)  ทั้งชาวญี่ปุ่นเอง หรือ ชาวต่างประเทศ ก็สามารถเก็บเชอร์รี่สดๆจากต้นรับประทานได้ คุณจะได้ลิ้มลองรสชาติของอัญมณีแห่งผลไม้ ในราคาคงที่ และลูกเชอรร์รี่ที่อยู่บนยอดต้นไม้ จะมีรสชาติดีกว่าเชอร์รี่ที่เก็บได้จากพื้นด้านล่าง

ฤดูเก็บเกี่ยว : ต้นเดือนมิถุนายน-ต้นเดือนกรกฏาคม

สถานที่เก็บเชอร์รี่ที่น่าสนใจในยามานาชิ : เมืองฟุจิคาวากุจิโกะ , ฟาร์มผลไม้อิวาตะ(ช่วงต้นฤดูร้อน)

 

เชอร์รี่ในจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)

 

 

3.สตรอเบอร์รี่

            สตรอเบอร์รี่ถือเป็นหนึ่งในผลไม้ที่อร่อยที่สุดของจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)  สตรอเบอร์รี่ในจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) จะมีรสชาติที่หอม หวาน อมเปรี้ยวนิดๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสตรอเบอร์รี่จากจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)  และ สตรอเบอร์รี่นั้นเป็นผลไม้ที่น่าทานอยู่แล้วโดยไม่ต้องปรุงแต่ง หรือ ทานคู่กับอะไรเลย แต่วิธีการรับประทานสตรอเบอร์รี่สไตล์ญี่ปุ่นคือ การทานคู่กับนมข้นหวาน ซึ่งนมข้นหวานจะมีแจกให้ที่สวนเก็บสตรอเบอร์รี่

ฤดูเก็บเกี่ยว : ต้นเดือนมกราคม-กลางเดือนพฤษภาคม

สถานที่เก็บเชอร์รี่ที่น่าสนใจในยามานาชิ : สวนมิฮาราชิ (เอกลักษณ์ของที่นี้ คือสตรอเบอร์รี่ที่ปลูกจะอยู่ในแปลงที่สูงกว่าพื้นดิน ทำให้ผลไม้สะอาดและไม่ต้องก้มลงไปเก็บ ดังนั้น ทุกคนตั้งแต่เด็กๆไปจนถึงผู้สูงอายุก็สามารถเพลิดเพลินไปกับการเก็บสตรอเบอร์รี่ได้โดยไม่ต้องก้มลงเก็บที่พื้นดิน)

 

สตรอเบอร์รี่ในจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)

 

 

4.องุ่น

            จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)
เป็นจังหวัดที่ผลิต องุ่น ได้มากที่สุดในญี่ปุ่น องุ่นของจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) ที่เรารู้จักกันดีคือ องุ่นพันธุ์เคียวโฮ (Kyoho) หรือพิโอเน่ (Pione) ซึ่งเป็นพันธุ์ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากองุ่นลูกใหญ่และหวานฉ่ำ อีกสายพันธุ์หนึ่งที่กำลังมาแรงคือ สายพันธุ์ไชน์ มัสคัต (Shine Muscat) ซึ่งมีรสชาติ หวานฉ่ำและอมเปรี้ยวนิดๆ สามารถทานได้ทั้งเปลือก และเมล็ดเล็กมากๆ นอกจากนี้ยังมี องุ่นสายพันธุ์อื่นๆอีกมากมาย และ เมืองโคชูในจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)เป็นเมืองที่ปลูกองุ่นเยอะ และ มีองุ่นสายพันธุ์ท้องถิ่น คือ สายพันธุ์โคชู ทำให้ในเมืองนี้มีโรงกลั่นไวน์จำนวนมาก (ประมาณ40แห่ง) ถือได้ว่าเมืองโคชูเป็นแหล่งกำเนิดของไวน์ญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้  ซึ่งเสน่ห์ของไวน์ โคชูคือ ความหลากหลายของรสชาติ มีทั้งรสหวาน และ รสฝาด เราสามารถเข้าไปเยี่ยมชม หรือ มีส่วนร่วมในการทำไวน์ได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถเข้าไปชิมไวน์ได้อีกด้วย

ฤดูเก็บเกี่ยว : ปลายเดือนกรกฎาคม – ปลายเดือนตุลาคม

สถานที่เก็บองุ่นที่น่าสนใจในยามานาชิ : สวนผลไม้อิจิโกะ และ สวนมิฮาราชิ

องุ่นพันธุ์เคียวโฮ(Kyoho) 


จังหวัดยามานาชิขึ้นชื่อว่าเป็น “อาณาจักรแห่งผลไม้อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น” พื้นที่แถบนี้สามารถปลูกผลไม้ได้จำนวนมากตลอดสี่ฤดูกาล โดยเฉพาะ องุ่น และ ลูกพีช ซึ่งที่นี้ปลูกได้มากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น เพราะฉะนั้น สวนผมไม้ในจังหวัดยามานาชิมีจำนวนเยอะมาก ใครที่สนใจการเก็บผลไม้และกินกันสดๆ ก็อย่าพลาดที่จะมาจังหวัดยามานาชินะคะ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy