ยามานาชิเมืองแห่งผลไม้

Last updated: 22 ธ.ค. 2566  |  4930 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยามานาชิเมืองแห่งผลไม้

จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) ตั้งอยู่บริเวณภูมิภาคชูบุ(Chubu)ของประเทศญี่ปุ่น มีเมืองหลวงอยู่ที่เมืองโคฟุ  และ ยามานาชิ(Yamanashi)เป็นจังหวัดที่มีภูเขาปิดล้อม โดยเฉพาะภูเขาฟูจิซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันมาก และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)ยังเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมาก และเป็นจังหวัดที่ยืนหนึ่งเรื่องผลไม้ จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) มีผลไม้ที่สามาถรับประทานได้ตลอดปี วันนี้เราจะมาแนะนำ 4 ผลไม้ขึ้นชื่อของเมืองยามานาชิ(Yamanashi) มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1.ลูกพีช

จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)  ที่เมืองฟุเอฟุกิ(Fuefuki) ถือเป็นแหล่งผลิตลูกพีชรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และ ยังเป็นแหล่งที่ผลิตลูกพีชที่มีรสชาติอร่อยที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย ลูกพีชที่สุกคาต้นจะมีรสชาติอร่อยมากเป็นพิเศษ และผู้ที่เก็บลูกพีชจากต้นด้วยมือของตนเองเท่านั้นที่จะได้ลิ้มลองความอร่อยพิเศษนี้ ดังนั้นหากคุณได้ลองชิมลูกพีชจากจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)  แน่นอนว่าคุณต้องอยากรับประทานมันอีกครั้ง นอกจากนี้ ทางจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) มีการปลูกลูกพีชหลากหลายสายพันธุ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยว หรือ ชาวญี่ปุ่นจากเมืองอื่นๆ สามารถเพลิดเพลิน กับ รสชาติที่แตกต่างกันไปตามฤดูกาล ลูกพีชสายพันธุ์หลักที่จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)ปลูกก็คือ พันธุ์ฮิกาวะ ฮากุโฮะ(Hikawa Hakuho) ลูกพีชพันธุ์นี้จะมีขนาดเล็กและหวาน และมีรสฉ่ำรับประทานแล้วชื่นใจ และพันธุ์อะสะมะ ฮากุโตะ(Asama Hakuto)ซึ่งลูกพีชพันธุ์นี้ มีเนื้อเนียน และรสชาติที่หอมหวาน นอกจากนี้ในฤดูใบไม้ผลิคุณยังสามารถชมดอกพีชได้อีกด้วย ซึ่งดอกพีชมีความสวยงามไม่แพ้ดอกซากุระเลย และมีช่วงเวลาที่แน่นอนมากกว่าดอกซากุระ เพราะฉะนั้นอย่าพลาดที่จะมาชมดอกพีชที่จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)กันนะคะ

ช่วงที่ดอกพีชบาน : ต้นเดือนเมษา-กลางเดือนเมษา

ฤดูเก็บเกี่ยว : ปลายเดือนมิถุนายน-ปลายเดือนสิงหาคม(ช่วงฤดูร้อน)

สถานที่เก็บลูกพีชที่น่าสนใจในยามานาชิ : สวนอาซะม่า ,ฟาร์มผลไม้อิวาตะ ,ฟาร์มมิซากะ ,สวนมิฮาราชิ

 

ลูกพีชจากจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)

ดอกพีชที่จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)

 

 

2. เชอรรี่

           
เชอร์รี่ถือเป็น ความหรูหราของผลไม้ในช่วงต้นฤดูร้อน และ เชอร์รี่ที่เติบโตในประเทศญี่ปุ่นนั้นจะมีรสชาติยอดเยี่ยมเป็นพิเศษ จึงได้รับการขนานนามให้เป็น “อัญมณีแห่งผลไม้”  เชอร์รี่ในประเทศญี่ปุ่นจะมีรสชาติเฉพาะตัว หวานละมุน และเนื้อชุ่มฉ่ำ ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นนั้น มีหลายจังหวัดที่ปลูกเชอร์รี่ และจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) ก็เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ปลูกเชอร์รี่ ซึ่งเชอร์รี่จากจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) มีความอร่อยไม่แพ้กับเชอร์รี่จากจังหวัดอื่นๆ ในประเทศญี่ปุ่นเลย นักท่องเที่ยว ที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)  ทั้งชาวญี่ปุ่นเอง หรือ ชาวต่างประเทศ ก็สามารถเก็บเชอร์รี่สดๆจากต้นรับประทานได้ คุณจะได้ลิ้มลองรสชาติของอัญมณีแห่งผลไม้ ในราคาคงที่ และลูกเชอรร์รี่ที่อยู่บนยอดต้นไม้ จะมีรสชาติดีกว่าเชอร์รี่ที่เก็บได้จากพื้นด้านล่าง

ฤดูเก็บเกี่ยว : ต้นเดือนมิถุนายน-ต้นเดือนกรกฏาคม

สถานที่เก็บเชอร์รี่ที่น่าสนใจในยามานาชิ : เมืองฟุจิคาวากุจิโกะ , ฟาร์มผลไม้อิวาตะ(ช่วงต้นฤดูร้อน)

 

เชอร์รี่ในจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)

 

 

3.สตรอเบอร์รี่

            สตรอเบอร์รี่ถือเป็นหนึ่งในผลไม้ที่อร่อยที่สุดของจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)  สตรอเบอร์รี่ในจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) จะมีรสชาติที่หอม หวาน อมเปรี้ยวนิดๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสตรอเบอร์รี่จากจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)  และ สตรอเบอร์รี่นั้นเป็นผลไม้ที่น่าทานอยู่แล้วโดยไม่ต้องปรุงแต่ง หรือ ทานคู่กับอะไรเลย แต่วิธีการรับประทานสตรอเบอร์รี่สไตล์ญี่ปุ่นคือ การทานคู่กับนมข้นหวาน ซึ่งนมข้นหวานจะมีแจกให้ที่สวนเก็บสตรอเบอร์รี่

ฤดูเก็บเกี่ยว : ต้นเดือนมกราคม-กลางเดือนพฤษภาคม

สถานที่เก็บเชอร์รี่ที่น่าสนใจในยามานาชิ : สวนมิฮาราชิ (เอกลักษณ์ของที่นี้ คือสตรอเบอร์รี่ที่ปลูกจะอยู่ในแปลงที่สูงกว่าพื้นดิน ทำให้ผลไม้สะอาดและไม่ต้องก้มลงไปเก็บ ดังนั้น ทุกคนตั้งแต่เด็กๆไปจนถึงผู้สูงอายุก็สามารถเพลิดเพลินไปกับการเก็บสตรอเบอร์รี่ได้โดยไม่ต้องก้มลงเก็บที่พื้นดิน)

 

สตรอเบอร์รี่ในจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)

 

 

4.องุ่น

            จังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)
เป็นจังหวัดที่ผลิต องุ่น ได้มากที่สุดในญี่ปุ่น องุ่นของจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi) ที่เรารู้จักกันดีคือ องุ่นพันธุ์เคียวโฮ (Kyoho) หรือพิโอเน่ (Pione) ซึ่งเป็นพันธุ์ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากองุ่นลูกใหญ่และหวานฉ่ำ อีกสายพันธุ์หนึ่งที่กำลังมาแรงคือ สายพันธุ์ไชน์ มัสคัต (Shine Muscat) ซึ่งมีรสชาติ หวานฉ่ำและอมเปรี้ยวนิดๆ สามารถทานได้ทั้งเปลือก และเมล็ดเล็กมากๆ นอกจากนี้ยังมี องุ่นสายพันธุ์อื่นๆอีกมากมาย และ เมืองโคชูในจังหวัดยามานาชิ(Yamanashi)เป็นเมืองที่ปลูกองุ่นเยอะ และ มีองุ่นสายพันธุ์ท้องถิ่น คือ สายพันธุ์โคชู ทำให้ในเมืองนี้มีโรงกลั่นไวน์จำนวนมาก (ประมาณ40แห่ง) ถือได้ว่าเมืองโคชูเป็นแหล่งกำเนิดของไวน์ญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้  ซึ่งเสน่ห์ของไวน์ โคชูคือ ความหลากหลายของรสชาติ มีทั้งรสหวาน และ รสฝาด เราสามารถเข้าไปเยี่ยมชม หรือ มีส่วนร่วมในการทำไวน์ได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถเข้าไปชิมไวน์ได้อีกด้วย

ฤดูเก็บเกี่ยว : ปลายเดือนกรกฎาคม – ปลายเดือนตุลาคม

สถานที่เก็บองุ่นที่น่าสนใจในยามานาชิ : สวนผลไม้อิจิโกะ และ สวนมิฮาราชิ

องุ่นพันธุ์เคียวโฮ(Kyoho) 


จังหวัดยามานาชิขึ้นชื่อว่าเป็น “อาณาจักรแห่งผลไม้อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น” พื้นที่แถบนี้สามารถปลูกผลไม้ได้จำนวนมากตลอดสี่ฤดูกาล โดยเฉพาะ องุ่น และ ลูกพีช ซึ่งที่นี้ปลูกได้มากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น เพราะฉะนั้น สวนผมไม้ในจังหวัดยามานาชิมีจำนวนเยอะมาก ใครที่สนใจการเก็บผลไม้และกินกันสดๆ ก็อย่าพลาดที่จะมาจังหวัดยามานาชินะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้