6 วัฒนธรรมญี่ปุ่นน่ารู้ นักท่องเที่ยวมือใหม่ห้ามพลาด!

Last updated: 22 Dec 2023  |  1776 Views  | 

6 วัฒนธรรมญี่ปุ่นน่ารู้ นักท่องเที่ยวมือใหม่ห้ามพลาด!

แดนอาทิตย์อุทัย เป็นอีกประเทศที่มีวัฒนธรรมที่แข็งแรงมาก และยังเป็นประเทศยอดนิยมที่คนไทยมักจะหาโอกาสไปท่องเที่ยวอยู่บ่อยๆ เพราะมีทั้งวัฒนธรรมและธรรมชาติที่สวยงาม แหล่งช้อปปิงขนาดใหญ่ หรือถ้างบน้อยจะจัดทริปเที่ยวญี่ปุ่นแบบประหยัด ก็ยังเที่ยวได้ชิลๆไม่ลำบากอย่างที่คิด เราเลยยกตัวอย่าง 6 ข้อห้ามของประเทศญี่ปุ่นเอามาให้คุณผู้ชมได้รู้กันค่ะ จะมีอะไรกันบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่า

1.ลัดคิว

     ผิดกฏหมายญี่ปุ่นนะ การเข้าคิวเป็นเรื่องปกติมากๆ สำหรับวัฒนธรรมญี่ปุ่น ทั้งต่อคิวรอขึ้นรถประจำทาง คิวเข้าห้องน้ำ คิวร้านอาหาร คิวซื้อของ ฯลฯ เพราะทุกคนถือว่าต้องให้คนมาถึงก่อนได้รับบริการก่อนตามลำดับ ถ้าเพื่อนๆได้มีโอกาสไปเยือนญี่ปุ่นหล่ะก็ อย่าเนียนๆแซงคิวนะคะ เพราะการแซงคิวในญี่ปุ่น ถือว่าทำผิดกฎหมายเลยหล่ะค่ะ

2.โทรศัพท์เบาๆ

     จริงๆ แล้ววัฒนธรรมญี่ปุ่นห้ามคุยโทรศัพท์ในร้านอาหารหรือในรถไฟ รถเมล์นะคะ แต่ถ้าหาก หากจำเป็นจริงๆ ให้พูดสั้นๆ เบาๆ และรีบวางสาย เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนคนรอบข้างค่ะ หากนั่งรถไฟ อาจไปคุยที่ตรงข้อต่อขบวนหรือจุดที่จัดไว้ อย่าลืมปิดเสียงไลน์หรือเสียงเตือนข้อความ ถ้าเล่นเกมในโทรศัพท์ก็ควรใส่หูฟังด้วยนะคะ

3. ซากุระ ชมแต่ตา มืออย่าต้อง

     วัฒนธรรมญี่ปุ่นสุดคลาสิกเมื่อนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมซากุระ คือ “ห้ามแตะต้องต้นซากุระ” เด็ดขาดนะคะ ข้อนี้ถือเป็นกฏสำคัญที่ซีเรียสเลยหล่ะค่ะ เพราะการที่นักท่องเที่ยวมากมายต่างจับ หรือเด็ดดอกซากุระนั้น อาจเป็นสาเหตุให้ต้นซากุระบอบช้ำ และเฉาตายได้

4.ระวัง! การใช้ตะเกียบ

        ห้ามปักตะเกียบลงในแนวดิ่งไปในถ้วยข้าวนะคะ เพราะจะคล้ายกับการปักธูปไหว้ศพ และห้ามส่งอาหารจากตะเกียบสู่ตะเกียบ เพราะว่าคนญี่ปุ่นจะใช้ตะเกียบคีบกระดูกที่เผา แล้วส่งต่อๆ กันตอนทำพิธีเก็บกระดูกเท่านั้น ดังนั้นถ้าต้องการจะตักอาหารให้กัน ก็ควรคีบแล้ววางไว้ในจานของเพื่อนไปเลยค่ะ

5.ขอเสียงเบาหน่อย

     หลีกเลี่ยงการพูดคุยเสียงดังในที่สาธารณะเพราะวัฒนธรรมญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการเคารพความเป็นส่วนตัวมาก และถือว่าพื้นที่สาธารณะเป็นพื้นที่ส่วนรวมที่ใช้ร่วมกัน ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่บนรถไฟ ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่สวนสาธารณะก็ต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นเช่นกันค่ะ

6.ห้ามบ้วนน้ำลายในสวนสาธารณะ

 

   หากไปเดินเล่นเพลินๆ ในสวนสาธารณะที่ญี่ปุ่น อย่าลืมกฏข้อนี้นะคะ “ห้ามบ้วนน้ำลายในสวนสาธารณะ” เพราะถ้าหากมักง่ายและฝ่าฝืนหล่ะก็ มีสิทธิ์จ่ายค่าปรับตามกฏหมายของญี่ปุ่น (หรือจำคุกสูงสุด 30 วัน) เลยหล่ะค่ะ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก oknation.nationtv.tv

ขอบคุณรูปภาพจาก teen.mthai.com

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy