6 วัฒนธรรมญี่ปุ่นน่ารู้ นักท่องเที่ยวมือใหม่ห้ามพลาด!

Last updated: 22 ธ.ค. 2566  |  1759 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 วัฒนธรรมญี่ปุ่นน่ารู้ นักท่องเที่ยวมือใหม่ห้ามพลาด!

แดนอาทิตย์อุทัย เป็นอีกประเทศที่มีวัฒนธรรมที่แข็งแรงมาก และยังเป็นประเทศยอดนิยมที่คนไทยมักจะหาโอกาสไปท่องเที่ยวอยู่บ่อยๆ เพราะมีทั้งวัฒนธรรมและธรรมชาติที่สวยงาม แหล่งช้อปปิงขนาดใหญ่ หรือถ้างบน้อยจะจัดทริปเที่ยวญี่ปุ่นแบบประหยัด ก็ยังเที่ยวได้ชิลๆไม่ลำบากอย่างที่คิด เราเลยยกตัวอย่าง 6 ข้อห้ามของประเทศญี่ปุ่นเอามาให้คุณผู้ชมได้รู้กันค่ะ จะมีอะไรกันบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่า

1.ลัดคิว

     ผิดกฏหมายญี่ปุ่นนะ การเข้าคิวเป็นเรื่องปกติมากๆ สำหรับวัฒนธรรมญี่ปุ่น ทั้งต่อคิวรอขึ้นรถประจำทาง คิวเข้าห้องน้ำ คิวร้านอาหาร คิวซื้อของ ฯลฯ เพราะทุกคนถือว่าต้องให้คนมาถึงก่อนได้รับบริการก่อนตามลำดับ ถ้าเพื่อนๆได้มีโอกาสไปเยือนญี่ปุ่นหล่ะก็ อย่าเนียนๆแซงคิวนะคะ เพราะการแซงคิวในญี่ปุ่น ถือว่าทำผิดกฎหมายเลยหล่ะค่ะ

2.โทรศัพท์เบาๆ

     จริงๆ แล้ววัฒนธรรมญี่ปุ่นห้ามคุยโทรศัพท์ในร้านอาหารหรือในรถไฟ รถเมล์นะคะ แต่ถ้าหาก หากจำเป็นจริงๆ ให้พูดสั้นๆ เบาๆ และรีบวางสาย เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนคนรอบข้างค่ะ หากนั่งรถไฟ อาจไปคุยที่ตรงข้อต่อขบวนหรือจุดที่จัดไว้ อย่าลืมปิดเสียงไลน์หรือเสียงเตือนข้อความ ถ้าเล่นเกมในโทรศัพท์ก็ควรใส่หูฟังด้วยนะคะ

3. ซากุระ ชมแต่ตา มืออย่าต้อง

     วัฒนธรรมญี่ปุ่นสุดคลาสิกเมื่อนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมซากุระ คือ “ห้ามแตะต้องต้นซากุระ” เด็ดขาดนะคะ ข้อนี้ถือเป็นกฏสำคัญที่ซีเรียสเลยหล่ะค่ะ เพราะการที่นักท่องเที่ยวมากมายต่างจับ หรือเด็ดดอกซากุระนั้น อาจเป็นสาเหตุให้ต้นซากุระบอบช้ำ และเฉาตายได้

4.ระวัง! การใช้ตะเกียบ

        ห้ามปักตะเกียบลงในแนวดิ่งไปในถ้วยข้าวนะคะ เพราะจะคล้ายกับการปักธูปไหว้ศพ และห้ามส่งอาหารจากตะเกียบสู่ตะเกียบ เพราะว่าคนญี่ปุ่นจะใช้ตะเกียบคีบกระดูกที่เผา แล้วส่งต่อๆ กันตอนทำพิธีเก็บกระดูกเท่านั้น ดังนั้นถ้าต้องการจะตักอาหารให้กัน ก็ควรคีบแล้ววางไว้ในจานของเพื่อนไปเลยค่ะ

5.ขอเสียงเบาหน่อย

     หลีกเลี่ยงการพูดคุยเสียงดังในที่สาธารณะเพราะวัฒนธรรมญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการเคารพความเป็นส่วนตัวมาก และถือว่าพื้นที่สาธารณะเป็นพื้นที่ส่วนรวมที่ใช้ร่วมกัน ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่บนรถไฟ ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่สวนสาธารณะก็ต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นเช่นกันค่ะ

6.ห้ามบ้วนน้ำลายในสวนสาธารณะ

 

   หากไปเดินเล่นเพลินๆ ในสวนสาธารณะที่ญี่ปุ่น อย่าลืมกฏข้อนี้นะคะ “ห้ามบ้วนน้ำลายในสวนสาธารณะ” เพราะถ้าหากมักง่ายและฝ่าฝืนหล่ะก็ มีสิทธิ์จ่ายค่าปรับตามกฏหมายของญี่ปุ่น (หรือจำคุกสูงสุด 30 วัน) เลยหล่ะค่ะ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก oknation.nationtv.tv

ขอบคุณรูปภาพจาก teen.mthai.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้