6 อาหารซิกเนเจอร์ของประเทศญี่ปุ่น

Last updated: 22 ธ.ค. 2566  |  2943 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 อาหารซิกเนเจอร์ของประเทศญี่ปุ่น

ในปัจจุบันมีทัวร์ญี่ปุ่นราคาถูกมากมาย และมีหลากหลายเส้นทาง ซึ่งง่ายต่อชาวต่างชาติที่จะได้ไปลิ้มรสอาหารญี่ปุ่นแบบต้นฉบับในประเทศญี่ปุ่นที่ทำโดยชาวญี่ปุ่น นอกจากนี้ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอาหารหลายประเภท หลายเมนู และอาหารญี่ปุ่นยังเป็นอาหารที่มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มีร้านอาหารญี่ปุ่นอยู่ทั่วทุกมุมโลก และด้วยเหตุนี้ทำให้ชาวต่างชาติรู้จักอาหารญี่ปุ่น และอาหารที่เป็นซิกเนเจอร์ของประเทศญี่ปุ่นจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

1.ซูชิ (Sushi)

ซูชิคือข้าวปั้นชิ้นพอดีคำ มีทั้งแบบห่อสาหร่ายและไม่ห่อสาหร่าย แต่งหน้าด้วยเนื้อปลาหรืออาหารทะเลต่าง ๆ หน้าที่นิยมที่เราเห็นบ่อยๆ ก็คือ หน้าปลาดิบต่างๆ ไข่หวาน กุ้ง เป็นต้น และซูชิแบบที่ทุกคนรู้จักกันดีก็คือ นิงิริซูชิ (Nigiri Sushi) ซึ่งปั้นโดยใช้ข้าวญี่ปุ่นที่ผสมกับน้ำส้มสายชูแล้วป้ายวาซาบิเล็กน้อย โปะด้วยเนื้อปลาต่าง ๆ หรือ พูดง่ายๆ นิงิริซูชิ คือซูชิที่เราเห็นทั่วๆไป นอกจากนี้ซูชิยังมีอีกหลากหลายรูปแบบ เช่น มากิซูชิ เป็นซูชิแบบม้วนๆ ส่วนใหญี่จะห่อสาหร่าย , ชิราชิซูชิ จะคล้ายๆกับดงบุริ หรือพูดง่ายๆมันคือ ข้าวหน้าปลาดิบนั้นเอง ซึ่งซูชิแต่ละแบบมีความอร่อยและรสชาติที่แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นไปถึงญี่ปุ่นแล้ว ก็ห้ามพลาดที่จะทานซูชิกันนะคะ

นิงิริซูชิ (Nigiri Sushi)

 

2.ราเมน (Ramen)

           
ราเมนเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมของอาหารญี่ปุ่น คนทั่วโลกรู้จักกันดี และเมื่อพูดถึงราเมนก็จะนึกถึงประเทศญี่ปุ่นทันที ราเมนก็คือบะหมี่น้ำของญี่ปุ่น ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน และราเมนมีหลากหลายชนิดแตกต่างกันตามภูมิภาค โดยชนิดของราเมนจะแบ่งตาม เส้นก๋วยเตี๋ยว เนื้อ และซุป สามอย่างนี้เป็นหลัก  ราเมนที่เราพบเห็นในญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมี 3 ประเภท

-โชยุราเมน เราสามารถเห็นราเมนชนิดนี้ได้ทั่วไปในเมืองโตเกียว ซึ่งถือได้ว่าเป็นราเมนพื้นฐานของคนโตเกียว โชยุราเมนจะใช้เส้นบะหมี่เหลืองเส้นหยักขนาดกลาง มีหมูชาชู เม็มมะ (หน่อไม้ดอง) และต้นหอมซอยแป็นท็อปปิ้งในชาม ในส่วนของน้ำซุปจะปรุงด้วยโชยุและน้ำซุปที่ต้มด้วยปลาแห้งผสมมิรินเล็กน้อยให้มีรสชาติที่กลมกล่อม นอกจากนี้ ในเมืองโตเกียวหรือภูมิภาคคันโต มีร้านราเมนที่รสชาติดีอยู่มากมาย ดังนั้นถ้าใครไปแถบคันโต หรือในเมืองโตเกียว ก็ห้ามพลาดที่จะชิมโชยุราเมนนะคะ

-มิโซะราเมน เป็นราเมนท้องถิ่นของจังหวัดฮอกไกโด และถือเป็นราเมนที่มีเอกลักษณ์ตามแบบฉบับญี่ปุ่นอย่างแท้จริง  มิโซะราเมนส่วนใหญ่จะใช้เส้นขนาดใหญ่ และมีท็อปปิงเป็นเนื้อหมู ถั่วงอก หรือผักต่าง ๆ ข้าวโพด ในส่วนของน้ำซุปจะปรุงด้วยมิโสะหรือเต้าเจี้ยวญี่ปุ่นผสมกับน้ำต้มกระดูก ทำให้มิโซะราเมนมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อย่างมาก ซึ่งถ้าใครไปฮอกไกโด ห้ามพลาดมิโซะราเมนนะคะ

-ทงคตสึราเมน เป็นราเมนที่มีต้นตำรับมาจากเกาะคิวชู ซึ่งจุดเด่นคือน้ำซุปกระดูกหมูที่เข้มข้น ซึ่งทงคตสึราเมนจะใช้เส้นตรงและบาง เพื่อให้น้ำซุปกับเส้นเข้ากันและทำให้รสชาติกลมกล่อม  และท็อปปิ้งด้วยต้นหอมซอย หมูชาชู (หมูย่าง) เห็ดหูหนูซอย และสาหร่าย

ซึ่งถือว่าเป็นอาหารที่ห้มพลาดเด็ดขาด เมื่อคุณไปญี่ปุ่นเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นถ้ามีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่นก็ห้ามพลาดราเมนสูตรต้นฉบับจากประเทศญี่ปุ่นนะคะ

ราเมน (Ramen)

 

3.ซาชิมิ(Sashimi)

           ซาซิมิ คือเนื้อปลาดิบๆ ที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาจิ้มกับโชยุ และ วาซาบิ และซาชิมิเป็นหนึ่งในอาหารญี่ปุ่นที่คนไทยจำนวนมากชื่นชอบ ซึ่งซาชิมิได้เริ่มต้นเป็นที่รู้จักตั้งแต่สมัยคามาคุระ ในตอนนั้นซาชิมิเป็นเพียงอาหารในกลุ่มชาวประมง และเมื่อเข้าสู่สมัยมุโรมาจิ (ปีค.ศ. 1336 – 1573) โชยุก็ได้ถือกำเนิดขึ้น และในตอนนั้นก็ได้เริ่มนำโชยุมารับประทานคู่ กับซาชิมิ แต่โชยุในสมัยก่อนถือเป็นของที่มีราคาสูง ทำให้เมนูซาชิมิเป็นอาหารชั้นสูงสำหรับผู้ที่มีฐานะเท่านั้น จนเมื่อเข้าสู่สมัยปลายเอโดะ (ปีค.ศ. 1603 – 1867) โชยุได้แพร่หลายไปสู่ชนชั้นชาวเมือง  ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ซาชิมิเป็นที่นิยมรับประทานกันโดยทั่วไป ซึ่งการทำซาชิมินั้นต้องใช้ปลาที่สด และสะอาดมากๆ และซาชิมิที่เราเห็นส่วนใหญ่มักจะเป็นเนื้อปลาแซลมอน และ ปลาทูน่า ซึ่งซาชิมิถือเป็นอาหารที่หารับประทานได้ง่ายในประเทศญี่ปุ่น และด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นหมู่เกาะที่มีทะเลล้อมรอบ ทำให้มีของทะเลสดๆนำมาทำซาชิมิอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นถ้าไปประเทศญี่ปุ่นแล้วอย่าพลาดที่จะรับประทานซาชิมินะคะ

ซาชิมิ(Sashimi)

 

4.ทาโกยากิ (Takoyaki)

           
ทาโกยากิมีต้นกำเนิดมาจากเมืองโอซาก้า และถือเป็นอาหารยอดฮิตในแถบคันไซ ถ้าใครไปแถบคันไซแล้วไม่ได้รับประทานทาโกยากิ ถือว่าคุณพลาดมาก เหมือนกับคุณมาไม่ถึงคันไซ นอกจากนี้ ทาโกยากิเป็นอาการที่ได้รับความนิยมในงานเทศกาลต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น และตามร้านอาหารญี่ปุ่นก็มักจะมีเมนูทาโกะยากิเป็นอาหารทานเล่นทุกร้าน ซึ่งทาโกยากิจะมีลักษณะเป็นลูกกลมๆ ราดด้วยซอสทาโกยากิ และมายองเนส แล้วโรยด้วยสาหร่ายและปลาแห้ง  โดยส่วนผสมของทาโกยากิจะประกอบด้วยน้ำแป้ง, ขิงดอง, แป้งทอด, หอมสับ , และ หนวดปลาหมึกยักษ์ (Tako) ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของทาโกยากิ ขาดไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งส่วนใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นทาโกยากิจะเป็นไส้ปลาหมึกยักษ์ แต่ในประเทศไทยเอง รวมทั้งในประเทศอื่นๆ ก็มีทาโกยากิที่เป็นไส้อื่นๆที่ไม่ใช่ไส้ปลาหมึกยักษ์ เช่น แซลมอน ปูอัด หรือ ยำสาหร่ายเป็นต้น

ทาโกยากิ (Takoyaki)

 

5.เทมปุระ (Tempura)

          
  เทมปุระเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เป็นที่นิยมมากของคนทั่วมุมโลก ซึ่งเทมปุระมักจะเป็นอาหารที่เป็นเครื่องเคียงทานคู่กับโซบะ อุด้ง หรือ อาหารที่เป็นเซ็ทของญี่ปุ่น ซึ่งเดิมที่เทมปุระไม่ได้มีต้นกำเนิดมากจากชาวญี่ปุ่น แต่เทมปุระเป็นอาหารของชาวโปรตุเกส ซึ่งในสมัยเอโดะ ประมาณปี 1543 ได้มีเรือสำเภาจีนที่มีกะลาสีเรือชาวโปรตุเกส 3 นายเกิดแล่นเรือหลงมาจอดที่เกาะ “ทะเนะงะชิมะ” (Tanegashima) จังหวัดคาโงชิมะ (Kagoshima) และได้ถ่ายทอดเมนูอาหารที่ชื่อว่า “Peixinhos da horta” หลังจากนั้น ชาวญี่ปุ่นได้รับการถ่ายทอดวิธีทำเมนูนี้จากชาวโปรตุเกส และก็ได้นำเมนูมาดัดแปลงจนกลายเป็นเมนูเทมปุระที่น่ากินและอร่อยอย่างที่เราได้ลิ้มลองกันทุกวันนี้ ซึ่งสำหรับคนไทยเองเมนูนี้ก็ถือเป็นเมนูที่ยอดฮิต และมีขายอยู่ทั่วไปตามร้านอาหารต่างๆ แต่ว่าเทมปุระที่มีขายในประเทศไทย และ เทมปุระที่มีขายในประเทศญี่ปุ่น มีความอร่อยที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้น ถ้าคุณไปญี่ปุ่น ก็อย่าลืมที่จะทานเทมปุระด้วยนะคะ แนะนำให้ทานคู่กับโซะบะจะอร่อยมากเลยค่ะ

เทมปุระ (Tempura)

 

 6.นัตโตะ (Natto)

       
    นัตโตะ หรือ ถั่วเน่าญี่ปุ่น เป็นอาหารออริจินัลท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น ทำจากถั่วเหลืองหมักด้วยเชื้อแบคทีเรีย คนญี่ปุ่นนิยมทานนัตโตะกับข้าวสวย พร้อมกับซุปมิโซะร้อนๆ เป็นอาหารเช้า ซึ่งนัตโตะรับประทานได้หลายแบบแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน แต่ส่วนมากจะนิยมทานคู่กับโชยุและหอมซอยแล้วบีบวาซาบิลงไปหน่อยให้มีรสชาติเผ็ดๆ หรือจะเป็นส่วนผสมเพิ่มเติมเช่นใส่ มัสตาร์ด พริกขี้หนู ไข่ดิบ หัวไชเท้าฝอย เป็นต้น แต่นัตโตะเป็นอาหารที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมในชาวต่างประเทศ เนื่องจากมีกลิ่นที่แรง และรสชาติที่ไม่ค่อยอร่อยนัก และ ชาวต่างชาติไม่รู้วิธีที่จะรับประทานนัตโตะ และนัตโตะถือเป็นอาหารที่เป็นซิกเนเจอร์ และ เป็นเอกลักษณ์มากๆของประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นหากใครไปเที่ยวญี่ปุ่น หรือ ถ้ามีโอกาสก็ลองชิมนัตโตะกันนะคะ ถ้าอยากทานง่ายๆ ก็ขอแนะนำให้นำไปใส่ในไข่เจียว อร่อยอย่าบอกใครเลย

นัตโตะ (Natto)

ทั้งหมดนี้ถือเป็นอาหารที่คุณไม่ควรพลาด เมื่อคุณไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นหากคุณมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ต้องไปทานอาหารเหล่านี้ให้ได้นะคะ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้