วัฒนธรรมของคนเกาหลีที่ควรรู้

Last updated: 7 พ.ค. 2563  |  30515 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัฒนธรรมของคนเกาหลีที่ควรรู้

วัฒนธรรมของคนเกาหลีที่ควรรู้ !

 

1.ก่อนเดินเข้าไปในบ้าน ควรถอดรองเท้าเสียก่อน แต่ไม่ใช่ว่าจะต้องเดินเท้าเปล่า เพราะ ที่เกาหลีถ้ามีผู้สูงอายุหรืออายุมากกว่าเราอยู่ด้วย การเปลือยเท้าต่อหน้าจะถือว่าไม่มีมารยาทและไม่สุภาพ ดังนั้นก็ควรจะสวมถุงเท้าหรือถุงน่อง

 

3. คนเกาหลีใช้นิ้วกลาง สไลด์หน้าจอโทรศัพท์ หรือจับนู่นนี่ เพราะเราจะเคยชินตามธรรมเนียมของฝรั่งว่ามันไม่สุภาพ แต่สำหรับคนเกาหลีเรื่องนี้มันปกติ เพราะ พวกเขาแค่ใช้นิ้วกลางเพราะเห็นว่ามันเป็นนิ้วที่ยาวที่สุดและสะดวกที่สุดสำหรับการสไลด์หรือกดปุ่มโทรศัพท์เท่านั้น



3. ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่พูดภาษาอังกฤษ คือ คนเกาหลีที่พอจะสื่อสารภาษาอังกฤษได้มีน้อยมาก แม้แต่วัยรุ่นสมัยใหม่ยังพูดไม่ค่อยได้


4. รถไฟใต้ดินในกรุงโซลเป็นสายใหญ่ บางครั้งเลยค่อนข้างช้า ซึ่งจะมีปัญหาในช่วงดึก เพราะ รถไฟจะทำงานถึงแค่ตอนเที่ยงคืน ดังนั้นพอช่วงห้าทุ่มนี่ต้องลุ้นแล้วค่ะว่ารถไฟจะมาถึงกี่โมง แล้วจะถึงจุดหมายปลายทางของเราทันเวลาพอดี

5. ถ้าออกไปนอกเมืองนี่ ถ้าเราแต่งตัวแบบใส่กระโปรงสั้นใส่สายเดี่ยวหรือเสื้อแขนกุดเมื่อไหร่ จะกลายเป็นเป้าสายตาทันที ดังนั้นหากต้องออกไปนอกกรุงโซลควรแต่งตัวให้สุภาพเรียบร้อย



6. เวลาที่เรานั่งรถโดยสาร หากสังเกตดีๆ จะเห็นว่ากว่าครึ่งของที่นั่งด้านหน้าเขาจะสงวนไว้สำหรับคนชรา ผู้พิการ หรือหญิงตั้งครรภ์


7. คนเกาหลีจะถือเรื่องอาวุโสเป็นหลัก อาจจะสำคัญกว่าเรื่องของคุณวุฒิด้วยซ้ำ ดังนั้นจะค่อนข้างชินตาที่เราจะเห็นคนที่มีตำแหน่งใหญ่โต บางครั้งก็ให้ความเคารพคนที่ตำแหน่งต่ำกว่า (แต่มีอายุมากกว่า) เพราะฉะนั้นบางครั้งที่เราถูกถามอายุ จะได้รู้ว่าควรปฏิบัติตัวกับเรายังไง

8.. ปฏิเสธการดื่มกับผู้สูงวัย การที่ผู้ใหญ่ส่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างโซจูหรือเบียร์ให้ดื่ม ผู้อ่อนวัยกว่าไม่ควรปฏิเสธ ถึงแม้คุณอาจจะทานเหล้าไม่เป็น แต่ก็อาจจะรับมาแล้วแอบเปลี่ยนเป็นน้ำเปล่าทีหลังก็ได้



 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้