ของต้องห้ามเมื่อเข้าญี่ปุ่น

Last updated: 22 ธ.ค. 2566  |  15935 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ของต้องห้ามเมื่อเข้าญี่ปุ่น

ของต้องห้ามเมื่อเข้าญี่ปุ่น

ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปประเทศไหนก็ตามควรตรวจสอบเรื่องสิ่งของที่ห้ามนำเข้าประเทศนั้นๆ เพราะแต่ละประเทศมีของที่ห้ามนำเข้าไม่เหมือนกัน ประเทศญี่ปุ่นก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่เริ่มตรวจเข้มเรื่องของต้องห้ามและสัมภาระของนักท่องเที่ยว ซึ่งของบางอย่างก็เป็นสิ่งที่เราคาดไม่ถึงหรืออาจมองข้ามไปเลยก็มี

เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าของห้ามนำเข้าประเทศญี่ปุ่นนั้นมีอะไรบ้าง

 

1. อาหารจำพวก เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ทั้งหลาย

จากสถานการณ์ปัจจุบันหลายประเทศเกิดปัญหาโรคทางปศุสัตว์ขึ้น ประเทศญี่ปุ่นจึงได้ตรวจเข้มการนำเข้าเนื้อสัตว์ตามสนามบิน และท่าเรือทั่วประเทศ ทำให้อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ทั้งหลายไม่สามารถนำเข้าญี่ปุ่นได้ เช่น ไก่ หมู เนื้อทั้งแบบสด และแปรรูป เช่น หมูยอ หมูทอด หมูหย่อง ไส้กรอก ไส้อั่ว แฮม กุนเชียง น้ำนมดิบ (กรณีเป็นน้ำนมที่ปั๊มให้บุตรนั้นต้องยืนยันให้ได้ว่าไม่ได้มาจากสัตว์) ฯลฯ

2. เมล็ดพืช ผักและผลไม้(บางชนิด)

เหตุผลที่ไม่สามารถนำเมล็ดพืช ผักและผลไม้(บางชนิด)เข้าประเทศญี่ปุ่นได้นั้น ก็เพราะว่าพืชผักที่นำมาอาจมีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียต่างถิ่นโดยเฉพาะผลไม้หรือพืชประจำถิ่น(ที่ไม่ใช่ญี่ปุ่น)แบบนี้ยิ่งห้ามเด็ดขาดเพราะญี่ปุ่นกลัวมีปัญหาเรื่องแมลงที่แอบแฝงมากับผลไม้ ยกเว้นว่ามีการนำเข้าอย่างถูกต้องเพราะจะผ่านกระบวกการตรวจสอบมาแล้ว หากใครที่นำเข้ามาจริงๆจะต้องผ่านกระบวนการตรวจกรองเชื้อโรคก่อนเข้าญี่ปุ่น หากนำเข้าเองโดยไม่มีใบรับรองนั้นถือเป็นการกระทำความผิด

3. สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เคร่งครัดเรื่องสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์มาก ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา หรือสิ่งของที่มีคาแรคเตอร์ของตัวการ์ตูน ถ้าถูกตรวจและจับได้ว่าเป็นของ ปลอมก็อาจทำให้ถูกยึดและถูกดำเนินคดีได้

 

4. ยารักษาโรคและยาห้ามนำเข้า11ชนิด

โชคดีที่ยาห้ามนำเข้าญี่ปุ่นนั้นยังไม่มีขึ้นทะเบียนในไทย ส่วนยารักษาโรคบางชนิดนั้นก็ถูกห้ามนำเข้าประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าจะเป็นยาที่ใช้ส่วนตัวก็ตาม เพราะสารในตัวยาบางชนิดเป็นสารตั้งต้นยาเสพติดได้ ดังนั้นใครที่มีโรคประจำตัวที่จำเป็นต้องใช้ยาจะต้องมี ใบรับรองแพทย์ และข้อมูลการใช้ยาอย่างละเอียดเป็นภาษาอังกฤษ และยา 11 ชนิดที่มีส่วนผสมของ สารซูโดอีเฟดรีน หรือ สารไดเฟนอกไซเลต ยาเหล่านี้ห้ามนำเข้าเด็ดขาด หากนำเข้าจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น

5. แมลง

ห้ามนำแมลงที่ยังมีชีวิตอยู่ ที่เจริญเติบโตมาจากที่อื่นเข้าประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นการไม่ให้แมลงจากต่างแดนมาทำลายระบบนิเวศ หรือทำให้เกิดโรคระบาดทางการเกษตร ประเทศญี่ปุ่นจึงห้ามนำเข้าหากไม่ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษ

6. ดิน พืชที่มีดินติดมา ฟางและแกลบข้าว

ห้ามนำดิน หรือพืชที่มีดินติดมาด้วยเข้าประเทศญี่ปุ่น เพราะอาจทำให้เกิดโรคทาง การเกษตรที่มาจากพืชได้ และยังรวมไปถึง ฟางและแกลบข้าวก็ไม่สามารถนำเข้าประเทศญี่ปุ่นได้เช่นกัน

7. ห้ามพกเงินสดเกินหนึ่งล้านเยน

สาเหตุที่ห้ามพกเงินสดเกิน 1 ล้านเยนเข้าญี่ปุ่นก็เพราะเป็นมาตรการเพื่อป้องกันการฟอกเงิน แต่สำหรับผู้ที่ถือเงินสดเพื่อสำหรับใช้จ่ายยอดรวมเกิน 1 ล้านเยน จำเป็นต้องยื่น "Declaration of Carrying of Means of Payment etc. Import or Export" นอกจากนี้ทองคำ ทองรูปพรรณ ที่น้ำหนักเกิน 1 กก.ก็ถูกจับตามองเหมือนกัน

8. สิ่งของที่ต้องมีใบรับรองจึงจะนำเข้าได้

ผลไม้เช่น ทุเรียน สับปะรด ผักแห้ง เช่น ถั่ว พริกแห้ง รวมถึงเมล็ดพันธ์โดยเฉพาะ เมล็ดดอกทิวลิป นั้นแม้จะไม่ได้มีการห้ามอย่างเด็ดขาด แต่การนำเข้าต้องแสดงใบอนุญาตทุกครั้งเสียก่อนจึงจะนำเข้าได้

 

 

การนำของต้องห้ามเข้าประเทศญี่ปุ่นโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น หากตรวจพบจะมีการดำเนินการอย่างเข้มงวดและมีโทษหนัก ใครที่กำลังเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นและรู้ตัวว่ามีของดังกล่าว ขอแนะนำให้เคลียออกจากกระเป๋าด่วนเลยค่ะ ทริปจะได้ไม่สะดุดนะคะ 

ท่านใดสนใจทัวร์ญี่ปุ่นแบบจุใจช้อปปิ้งกระจุย สอบถามรายละเอียดแอดไลน์มาได้เลยค่ะ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้