ภูมิภาคโทโฮคุ เสน่ห์แห่งภาคอีสาน

Last updated: 22 ธ.ค. 2566  |  1210 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภูมิภาคโทโฮคุ เสน่ห์แห่งภาคอีสาน

ภูมิภาคโทโฮคุ#TOHOKU  เสน่ห์แห่งภาคอีสาน

เมื่อฤดูหนาวที่ผ่านมา พาราไดซ์อินเตอร์ทัวร์และโดโคโมะเจแปน(docomojapan.com) ได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนของประเทศไทย ไปสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวในภูมิภาคโทโฮคุ(Tohoku) โดยเจ้าภาพการจัดงานในครั้งนี้คือ จังหวัดอะโอโมริ(Aomori) จังหวัดอะคิตะ(Akita) และ จังหวัดอิวาเตะ(Iwate) ซึ่ง 3 จังหวัดนี้ถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากกกๆ ในภูมิภาคโทโฮคุ เช่น วัดจูซนจิ(Chusonji Temple) โคอิวาอิ ฟาร์ม (Koiwai Fram ) น้องหมาอะคิตะ(Akita Dog visiter center) เป็นต้น ซึ่งการเดินทางครั้งนี้เราจะตะลุยเที่ยวกัน 7 วันเลยย ซึงวันนี้เราจะพาไปตะลุยสถานที่ที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดอิวาเตะ(Iwate)กัน ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลยครับบบ

สถานที่แรกที่ทุกคนนึกถึงเลยก็คือ วัดจูซนจิ (Chusonji temple) 

วัดจูซนจิ(Chusonji temple) เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเมืองฮิราอิซูมิ(Hiraizumi) จังหวัดอิวาเตะ(Iwate) ซึ่งวัดนี้เป็นวัดของพระพุทธศาสนานิกายเทนได ภายในวัดมีอาคารอยู่มากมาย แต่อาคารที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือ อาคารคอนจิคิโดะ(Konjikido) หรือ วิหารทอง  มีลักษณะคล้ายกับศาลทองคำของวัดคินคะคุจิ(Kinkakuji)ในเกียวโต แต่มีอาคารครอบไว้อีกชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันการถ่ายภาพ และห้องโถงเคียวโซะ(Kyozo Hall) ใช้เป็นพื้นที่สำหรับเก็บพระสูตร(คัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา) ซึ่งถูกสร้างขึ้นก่อนอาคารคอนจิคิโดะถึง 16 ปี ซึ่งอาคารคอนจิคิโดะ เป็นอาคารเดียวในวัดจูซนจิ ที่ยังเหลือโครงร่างแบบเดิมอยู่ ตัวอาคารปิดทองทั้งหลัง ภายในมีพระอยู่มากมาย แถมยังตกแต่งอย่างสวยงามอีกด้วย โดยมีมุกที่แกะสลักอย่างงดงาม ทำให้คนรุ่นหลังๆอย่างเราได้สัมผัสศิลปะที่ประณีตในสมัยเฮอัน(Heian) นอกจากนี้อาคารแห่งนี้ยังได้ชื่อว่าเป็น สมบัติของชาติ อีกด้วยนะครับบ

อาคารคอนจิคิโดะ(Konjikido)

และที่สำคัญเลย วัดนี้เป็นวัดที่เที่ยวได้ทั้ง 4 ฤดู แต่ละฤดูก็จะมีสีสัน และ ความน่าสนใจที่แตกต่างกันไป  เช่น ในช่วงฤดูหนาวก็จะมี เทศกาลเซ็ทสึบุง (Setsubun Festival) เป็นเทศกาลที่คนญี่ปุ่นจะเอาถั่วปาไล่ยักษ์ เป็นเหมือนการขับไล่ความชั่วร้าย และเปิดทางให้สิ่งดีๆเข้ามา ส่วนในช่วงฤดูใบไม้ผลิต หรือ ช่วงซากุระบาน ก็จะมีเทศกาลฟูจิวาระ (Spring Fujiwara Festival) เป็นการเดินขบวนพาเหรดและแต่งชุดแบบโบราณของญี่ปุ่น  ส่วนช่วงฤดูร้อนเอง ก็มีดอกบัวสวยๆให้ชม แถมยังมีการแสดงละครโนห์ (Nougaku) ในกลางคืนของวันที่ 14 สิงหาคม และยังมีการจุดไฟเป็นรูปอักษรได ในวันที่ 16 สิงหาคมอีกด้วย  ตบท้ายด้วยฤดูใบไม้ร่วงก็จะมีเทศการดอกเบญจมาศ ให้เราได้ชมดอกเบญจมาศสวยๆได้อีกด้วยครับบ

วัดจูซนจิ (Chusonji temple) 

ขอพรเทพเจ้าดวงตา

นอกจากนี้ที่นี่ยังมีเทพเจ้าดวงตาให้เราสักการะ และขอพรได้อีกด้วย ซึ่งถ้าใครที่ตาไม่ค่อยดี หรือมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตา ก็สามารถมาขอพรกันได้ เขาว่ากันว่ามาขอพรกับเทพเจ้าดวงตาแล้วอาการก็จะดีขึ้น จะหายจากอาการเจ็บปวดเหล่านั้น รู้อย่างนี้ อย่าลืมแวะมาเที่ยวกันนะครับ

เครื่องรางของขลัง

เครื่องรางของขลัง

สถานที่ต่อมาก็คือ ฟาร์มโคอิวาอิ (Koiwai Farm) 

ฟาร์มแห่งนี้ถือเป็นฟาร์มส่วนตัวที่มีขนาดใหญ่มากๆๆๆๆ มีเนื้อที่ประมาณ 18,000 ไร่เลยทีเดียวใหญ่กว่าสนามบินฮาเนดะซะอีกก ฟาร์มโคอิวาอิ (Koiwai Farm) ตั้งอยู่ที่ จังหวัดอิวาเตะ(Iwate) พื้นที่ใหญ่ขนาดนี้แน่นอนว่าภายในจะต้องมีสิ่งที่น่าสนใจมากมายแน่นอนครับ ซึ่งโคอิวาอิ(Koiwai Farm) มีชื่อเสียงที่สุดในเรื่องผลิตภัณฑ์จากนมและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากก โดยมีนักท่องเที่ยวมาเยือนประมาณปีละ 750,000 คนเลยทีเดียว แต่ที่นี้ไม่ได้มีดีแค่เรื่องผลิตภัณฑ์จากนมเท่านั้น ที่นี่ยังมีทุ่งหญ้าอันสวยงามที่เรียกว่ามาคิบะเอ็น(Kibaen) นักท่องเที่ยวสามารถรีดนมวัว ขี่ม้าหรือนั่งบนรางรถม้า หรือชมการแสดงของแกะและสุนัขได้อีกด้วย ที่พีคที่สุดคือ ซอฟท์ครีมนม ของที่นี้อร่อยมากกกกก รสชาติละมุนลิ้นมากๆ หอมนมและหวานมัน ใครมาห้ามพลาดเลยนะครับ

ฟาร์มโคอิวาอิ (Koiwai Farm) 

ซอฟท์ครีมทีเด็ดของฟาร์ม

นอกจากนี้ยังมีสิ่งอื่นๆ ให้ชมอีกมากมาย ที่หอดูดาวมาคิบะ(Makiba) คุณสามารถมาชมจุดบอดบนดวงอาทิตย์ได้ในเวลากลางวัน และชมดวงดาวบนท้องฟ้ากว้างใหญ่ในตอนกลางคืน ในช่วงฤดูหนาวมาคิบะเอ็นจะมีการจัดเทศกาล หิมะอิวาเตะ(Iwate) ที่มีชื่อเสียงซึ่งเปิดให้เข้าชมฟรี ฟาร์มแห่งนี้จะมีความสวยงามต่างกันไปตามฤดูกาลต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นอีกสถานที่ที่น่าไปมากๆเลยครับ

มาครั้งนี้ผมมาในช่วงฤดูหนาว ก็จะมีเทศกาลหิมะอิวาเตะ ที่เด็กๆจะสนุกสนานกันมากๆในการเล่น ถาดเลื่อนหิมะหรือที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า SORI นอกจากนี้ก็ยังมี บานานาโบ๊ทให้ซิ่งไปบนหิมะอีกด้วย หนาวสุดๆไปเลย

โซริ SORI

ที่น่าตื่นเตนและอยากให้ทุกท่านมาลองก็คือ การรับประทานอาหารในคามาคุระ หรือกินข้าวในกระโจมน้ำแข็ง เห็นทีแรกผมคิดว่าคงต้องหนาวยะเยือกแต่ที่ไหนได้ ข้างในอุ่นมาก  อาหารก็มีเมนูให้เราเลือกมากมาย ของบอกว่า ใครที่ชอบกินเนื้อวัว ต้องมาลองเนื้อของที่นี่ครับ การันตีว่ารสชาดไม่แพ้เนื้อมัตสึซากะที่เราคุ้ยเคยกันอย่างแน่นอน  หรือใครไม่กินเนื้อก็มีเมนูซีฟู้ดมาทดแทนจ้า

คามาคุระ

อาหารที่คามาคุระ

ถือได้ว่าอิวาเตะ(Iwate)มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มากมายที่น่าสนใจ และสวยงาม รอให้เราค้นหาอยู่ เพราะฉะนั้นหากใครไปเที่ยวในแถบภูมิภาคโทโฮคุ(Tohoku) ก็อย่าลืมแวะไปที่จังหวัดอิวาเตะกันนะครับ และหากใครสนใจอยากไปเที่ยวญี่ปุ่นในราคาเบาๆ ก็สามารถแอดไลลน์มาคุยกันได้นะครับ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้