ธงชาติมัลดีฟส์ กับความหมายที่ลึกซึ้ง

Last updated: 15 พ.ค. 2563  |  3118 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ธงชาติมัลดีฟส์ กับความหมายที่ลึกซึ้ง

 

หลายคนเมื่อนึกถึงมัลดีฟส์แล้ว สิ่งที่ผุดขึ้นมาในความทรงจำอย่างแรกเลยก็คือบรรยากาศกลางเกาะที่มีน้ำใสทะเลสวย ที่พักหรูหราหมาเห่า

ส่วนเรื่องราวของมัลดีฟส์ที่เป็นประวัติอาจจะไม่ได้สนใจ แต่หากชอบที่จะไปเที่ยวประเทศเขา เราก็ควรรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเขาด้วย

โอเค งั้นวันนี้เรามาเจาะลึกธงชาติของมัลดีฟส์กันดีกว่า เห็นแบบนี้ก็สอดแทรกเรื่องราวผ่านผืนผ้าที่ปลิวสไวไปตามลมเยอะและลึกซึ้งมากๆเหมือนกันน้าาา

 

 

 

มัลดีฟส์ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐมัลดีฟส์ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเกาะรายล้อมด้วยมหาสมุทรอินเดีย 

ธงชาติ มีลักษณะ เป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า พื้นสีเขียว ขอบสีแดง กลางธงมีรูปพระจันทร์เสี้ยว สีขาว ปลายหันหลังให้ด้านเสาธง

 สีแดง ในอดีต หมายถึง สีของภูมิภาคที่ชาวอาหรับใช้เป็นแหล่งสำคัญของการค้าขายในมหาสมุทรอินเดีย ปัจจุบัน สีแดง หมายถึง เลือดของวีรบุรุษผู้ที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพของชาติ ไม่ว่าจะอยู่ในอดีต ปัจจุบัน หรืออนาคต ที่พร้อมจะยอมสละได้เพื่อประเทศชาติ 

สีเขียว หมายถึงสีของพืช คือ ต้นมะพร้าว ซึ่งเป็นพืชที่มีอยู่มากในท้องถิ่นของมัลดีฟส์

พระจันทร์เสี้ยว เป็นสัญลักษณ์ของศา่สนาอิสลาม ที่กำหนดให้ประเทศที่นับถือต้องมีอยู่บนธง


 
ได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ วันที่ 25 กรกฎาคม ค.ศ. 1965 

ธงแบบแรกเป็นธงพื้นสีแดงล้วนใช้ถึงคริสต์ศตวรรษที่ 20 ต่อมาจึงเพิ่มแถบสีดำสลับขาวลงไป เรียกว่า "ธันทิมาถี"ไว้ที่ด้านคันธง เพื่อให้เกิดความแตกต่างจากธงอื่นที่ชัดเจนขึ้น

 

 

สันนิษฐานว่ามีที่มาจากเสาธงเรือของมัลดีฟส์ มีการทาสีเป็นเกลียวขาวสลับดำ มักเข้าใจผิดว่าธงมีความหมายเกี่ยวข้องกับลัทธิคอมมิวนิสต์ แต่แท้จริงแล้วกำเนิดของธงนี้มีมาก่อนลัทธิเสียอีก

ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 รณรงค์ให้มีการใช้รูปพระจันทร์เสี้ยวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของศาสนาอิสลามโดยจักรวรรดิออตโตมัน ทำให้อัครมหาเสนาบดีแห่งรัฐสุลต่านมัลดีฟส์ ตัดสินใจเพิ่มรูปดังกล่าวลงบนธงสีแดง

ชาวมัลดีฟส์เห็นว่าส่วนดังกล่าวเป็นส่วนที่แปลกแยกไปจากธงชาติ แถบดำจึงถูกนำออก คงไว้แต่รูปธงพระจันทร์เสี้ยวสีขาวบนพื้นสีเขียวขอบแดงเท่านั้น 

เป็นอย่างไรบ้างคะ ทีนี้การมองธงชาติก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และถ้าหากอยากไปเห็นของจริงล่ะก็ต้องไปมัลดีฟส์เท่านั้นนะคะ

 

ที่พาราไดซ์ อินเตอร์ ทัวร์ คลิกเลย เรามีที่พักให้คุณเลือกมากมาย

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้