อียิปต์ (Egypt) อารยธรรมไอยคุปต์ หนึ่งในอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

Last updated: 5 ม.ค. 2567  |  277 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อียิปต์ (Egypt) อารยธรรมไอยคุปต์ หนึ่งในอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

  ประเทศอียิปต์ ได้ชื่อว่าเป็นประเทศแห่งอารยธรรมโบราณที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เป็นที่ที่รวมเอาสิ่งมหัศจรรย์ของโลกและสถานที่ท่องเที่ยงที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกหลายแห่ง โดยแต่ละทีนั้นแอดขอบอกเลยว่าไม่ธรรมดาเลยค่ะ และอียิปต์เป็นประเทศที่มีความล้ำค่าในเชิงประวัติศาสตร์มากที่สุดแห่งนึงในโลก มีเรื่องราวความลึกลับของอารยธรรมโบราณ วันนี้แอดจึงนำสถานที่ที่สร้างเมื่อหลายพันปีที่แล้วมาให้ชมกันค่า
 


  • มหาพีระมิดแห่งกีซ่า ตั้งอยู่บริเวณชานเมืองด้านตะวันตกของกรุงไคโร ถือเป็นสุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวที่คุณไม่ควรพลาดที่จะเดินทางมาชมความตื่นตาตื่นใจยิ่งใหญ่อลังการเป็นอันขาด ภายในของที่นี่จะประกอบไปด้วยพีระมิดของฟาโรห์คูฟู พีระมิดของคาเฟร (พระราชโอรส) และพิระมิดของเมนคูเร (พระราชนัดดา) มหาพีระมิดคูฟูมีความสูงถึง 139 เมตร ถือเป็นพีระมิดที่ใหญ่ที่สุดในอียิปต์

 

  • มหาวิหารอาบูซิมเบลเป็นวิหารคู่ ซึ่งสร้างขึ้นด้วยอิฐขนาดใหญ่มหึมาสองก้อนและแกะสลักอย่างวิจิตรปราณีต ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอียิปต์ ริมฝั่งตะวันตกของทะเลสาบนาสเซอร์ ในรัชสมัยของฟาโรห์รามเสส เมื่อศตวรรษ 13 ก่อนคริสตกาล วิหารทั้งสองแห่งนี้ถูกแกะสลักภูเขาทั้งลูกเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของพระองค์ และองค์ราชินีเนเฟอร์ทาริ หลังจากนั้น มีการเคลื่อนย้ายครั้งใหญ่ในปี 1960-1969 เนื่องจากการสร้างเขื่อนอัสวานทำให้พื้นที่บริเวณนี้ทั้งหมดถูกน้ำจากทะเลสาบนาสเซอร์ท่วม อาบูซิมเบลจึงเป็นสถานที่ที่ควรค่าแก่การไปเยือนอย่างยิ่ง



  • มหาวิหารคาร์นัคนับเป็นโบราณสถานที่เก่าแก่ที่สุดโดยสร้างจากการผสมผสานผลงานของช่างมากมายหลากหลายสมัยเพราะมหาวิหารแห่งนี้ใช้เวลาในการสร้างนานจึงทำให้การสร้างใช้ระยะเวลาล่วงเลยไปถึงหลายยุคสมัย ปัจจุบันวิหารคาร์นัคได้มีการถูกทำลายไปมา วิหารคาร์นัคประกอบด้วยวิหารหลักสามแห่ง วิหารขนาดเล็กในบริเวณใกล้เคียง และวิหารอื่นๆกระจายห่างกันออกไป และส่วนที่เป็นไฮไลต์ที่สุดของมหาวิหารคาร์นัคนั่นก็คือ ห้องโถงแบบ Hypostyle ที่มีขนาด 5,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยเสาหินขนาดใหญ่ 134 ต้น เรียงกัน 16 แถว



  • หุบเขากษัตริย์ เป็นหุบเขาใหญ่แห่งหนึ่งใกล้ๆ เมืองลักซอร์ สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระศพของเหล่าราชวงศ์กษัตริย์ในยุคราชอาณาจักรใหม่ หุบเขาแห่งนี้เป็นที่รวมของหีบพระศพจำนวน 63 ใบ และห้องที่มีความซับซ้อนขนาดต่างๆถึง 120 ห้อง ห้องที่บรรจุพระศพจะมีการตกแต่งด้วยภาพเขียนฝาผนังเกี่ยวกับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และเป็นหลักฐานสำคัญในการสะท้อนความเชื่อและพิธีกรรมในยุคนั้น ทุกห้องถูกบุกรุกและขโมยสิ่งของมีค่าไปสิ้นแล้วอย่างน่าเสียดาย ยกเว้นห้องเดียว ซึ่งเป็นที่มาของคำสาปฟาโรห์ คือ ห้องขององค์ฟาโรห์ตุตันคามุนนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้