5 เทศกาลในญี่ปุ่น ที่น่าตื่นเต้น

Last updated: 23 ก.พ. 2567  |  338 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เทศกาลในญี่ปุ่น ที่น่าตื่นเต้น

ประเทศญี่ปุ่น จะมีเทศกาลอะไรบ้างจะเหมือนกับบ้านเราไหมน้า? แอดก็เลยมี5เทศกาลค่ะว่าบ้านเขาเนี่ยมีเทศกาลอะไรน่าตื่นเต้นบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

 

 

1.เทศกาลหิมะซัปโปโร (sapporo snow festival)

เทศกาลหิมะซัปโปโร  จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-11 กุมภาพันธ์ 2024   โดยพื้นที่ ที่จัดอยู่มี 3 ส่วนคือ 1.สวนสาธารณะโอโดริ 2.ย่านการค้าซูซูกิโนะ และ  3.ซัปโปโระคอมมูนิตีโดม (สึโดมุ)   เทศกาลหิมะซัปโปโระ จะเป็นการสร้างประติมากรรมที่สร้างจากหิมะและน้ำแข็งเป็นจำนวนนับร้อยชิ้น เทศกาลหิมะซัปโปโร มีไฮไลต์อยู่ที่ประติมากรรมหิมะขนาดใหญ่ ที่ นอกจากนี้ก็ยังมีการแข่งขันการแกะสลักหรือการสร้างหิมะด้วย ทำให้มีนักปั้นหิมะพากันมาสร้างประติมากรรมกันที่เทศกาลนี้คะ ในช่วงที่จัดเทศกาล หิมะในซัปโปโรจะตกหนักมาก แอดแนะนำให้ใส่เสื้อผ้าหนาๆ รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ


 

2.เทศกาลทาคายามะ (Takayama Matsuri)


เทศกาลทาคายามะ จะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 14 และ 15 เดือนเมษายน ของทุกปี  เป็นเทศกาลประจำปีของศาลเจ้าฮิเอะ เทศกาลทาคายามะ จะมี “ขบวนรถเทศกาล” ตอนฤดูใบไม้ผลิ 12 ขบวน และในฤดูใบไม้ร่วง 11 ขบวน ซึ่งจัดกันอย่างอลังการมากในขบวนพาเหรดผู้คนที่เข้าร่วมแต่งกายตามประเพณีที่แตกต่างกันออกไป มีการแบ่งพื้นที่จัดเทศกาลต่างๆ ได้แก่ โซนเทศกาลดนตรีตามขนบธรรมเนียมญี่ปุ่น วงดนตรีโบราณญี่ปุ่น และเชิดสิงโตในแต่ละพื้นที่มีประดับโคมไฟราวๆ 100 โคมในแต่ละขบวนรถและเพื่อแบ่งพื้นที่ของเทศกาลค่ะ

 

 

3.เทศกาลคันดะมัตสึริ (Kanda Matsuri)


เทศกาลคันดะมัตสึริ จะจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ก่อนวันที่15 พฤษภาคม โดยเทศกาลนี้จะจัดขึ้นปีเว้นปีเท่านั้น จะจัดขึ้นในปีที่ลงท้ายด้วยเลขคี่เท่านั้นค่ะ    เทศกาลคันดะมัตสึริ เป็นงานเทศกาลประจำ ศาลเจ้าคันดะเมียวจิน (Kanda Myojin Shrine) ไฮไลท์ประจำงานเทศกาลคันดะมัตสึริก็คือ ชิงโคไซ ขบวนพาเหรดผู้คนในชุดญี่ปุ่นจาก สมัยเฮอัน กว่า 500 คนนั่นเอง ในขบวนพาเหรด “ชิงโคไซ” จะยังมีไฮไลท์เป็นขบวนแห่ มิโคชิ(เกี้ยว)  พาเหรดชิงโคไซนะคะ จะเดินทางจากศาลเจ้าคันดะไปตามท้องถนนเรื่อยๆค่ะ หลังจากนั้นก็เดินทางกลับศาลเจ้าคันดะตามเดิม

 

 

4.เทศกาลทานาบาตะ (Tanabata)

เทศกาลทานาบาตะ ตรงกับวันที่ 7 กรกฎาคมของทุกปี. เทศกาลทานาบาตะ มีตำนานมาว่าความรักของเจ้าหญิงทอผ้าโอริฮิเมะ และชายเลี้ยงวัวฮิโกโบชิ ทั้งสองตกหลุมรักกันและเริ่มละเลยหน้าที่ของทั้งคู่เอง เมื่อพ่อของโอริฮิเมะรู้เข้าก็โกรธมาก จึงแยกทั้งคู่ออกจากกันโดยมีทางช้างเผือกคั่นกลางเจ้าหญิงโอริฮิเมะโศกเศร้าเสียใจมาก พ่อจึงอนุญาตให้ทั้งสองมาพบกันได้ปีละ 1 ครั้งในวันที่ 7 เดือน 7  ในวันนั้น นกคาซาซากิจะมาเป็นสะพานให้ทั้งสองได้ข้ามทางช้างเผือกมาพบกัน ชาวญี่ปุ่นมีธรรมเนียมเขียนกระดาษขอพรที่เรียกกันว่า ทันซาคุ (Tanzaku) แล้วนำไปแขวนกับกิ่งไผ่ ทันซาคุมี 5 สี แต่ะละสีมีความหมาย อย่างเช่น สีน้ำเงิน การเติบโต ความก้าวหน้า สีแดง คำขอบคุณและความปรารถนาดีต่อพ่อแม่และผู้ใหญ่ สีเหลือง ความสัมพันธ์  สีขาว ความตั้งใจที่จะทำให้สำเร็จ สีม่วง การเรียน ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าเมื่อเขียนคำอธิษฐานและแขวนกับต้นไผ่จะทำให้คำอธิษฐานเป็นจริง

 

 

5.เทศกาลกิอง (Gion Matsuri)

กิองมัตสึ จะจัดขึ้นเป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 - 31 กรกฎาคมเหมือนกันทุกปีโดยไม่สนใจว่าจะเป็นวันใดในสัปดาห์ ไฮไลท์ของงานเทศกาลกิองก็คือการแห่รถลากยามาโฮโกะ รถลากยามาฮาโกะ หรือที่เรียกว่าดาชิ เป็นเกี้ยวขนาดใหญ่สูง25 เมตร น้ำหนัก12ตันเส้นทางการแห่รถลากอันแสนอลังการ เมื่อรถลากผ่านไปยังจุดใด สัญญาณไฟจราจรที่จุดนั้นก็จะถูกพับเก็บ  เป็นการออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับงานเทศกาลกิองโดยเฉพาะไฮไลท์ของงานคือขบวนรถลาก33คันที่เคลื่อนตัวไปบนถนนใหญ่ รถลากจะได้รับการตกแต่งอย่างงดงามอลังการเลยค่ะ

 

 

สนใจโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น ติดต่อสอบถามได้เลย 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้