สกีมือใหม่ ต้องรู้อะไรบ้าง?!

Last updated: 18 มิ.ย. 2567  |  219 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สกีมือใหม่ ต้องรู้อะไรบ้าง?!

จะเล่นสกีทั้งที ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง? วันนี้พาราไดซ์อินเตอร์ทัวร์จะพาทุกคนไปเตรียมความพร้อมก่อนเล่นสกี แล้วไปสนุกสุดมันส์กับสกีกันนนนนน

----------------------------------------------------------------------

ต้องบอกก่อนเลยว่ากิจกรรมการเล่นสกีเป็นกิจกรรมแรก ๆ ที่คนมักนึกถึงเวลาพูดถึงหิมะหรือฮอกไกโด แต่กิจกรรมเล่นหิมะไม่ได้มีแค่สกีนะคะ ยังมีสโนว์บอร์ด ลากเลื่อนหิมะ เดินทัวร์ชมป่า snow rafting และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ไม่ว่าจะทำกิจกรรมไหนก็ต้องมีการเตรียมตัวก่อน แล้วการเตรียมตัวสำหรับเล่นสกีจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยยย

 


1. การแต่งกาย
ฤดูเล่นสกีเป็นช่วงที่อากาศหนาว อุณหภูมิอาจลดต่ำจนถึงติดลบ ดังนั้นจึงต้องเตรียมเสื้อผ้ากันหนาวและให้ความอบอุ่น เช่น แจ็คเก็ต กางเกงเนื้อหนา ถุงมือ ถ้าหากเป็นวัสดุกันน้ำก็จะดีมาก ๆ เลยค่ะ สำหรับเครื่องแต่งกายที่ขาดไม่ได้เลย ได้แก่
1) ชุด LongJohn/เสื้อผ้าชั้นใน - เป็นเสื้อผ้าที่จะให้ความอบอุ่นแก่เราชั้นแรก บางคนอาจจะใส่ฮีทเท็คก็ได้เช่นกัน เราควรเลือกเสื้อผ้าที่ยืดหยุ่นได้ดี กระชับและให้ความอบอุ่นแก่เรา
2) แว่นตากันลม - นอกจากจะช่วยกันลม กัดหิมะกัดหน้าขณะเล่นสกีแล้ว ยังลดแสงแดดที่สะท้อนลงมาโดนกับหิมะ ทำให้ไม่เกิดอาการมึน ตาล้า จากการใช้สายตามากเกินไป
3) หมวกไหมพรม - ถ้าหากเราเล่นสกีตอนหนาวมาก ๆ ผมเราอาจจับตัวเป็นน้ำแข็ง การใส่หมวกไหมพรมนอกจากจะป้องกันผมเป็นน้ำแข็งแล้วยังช่วยให้ความอบอุ่นไปในตัวด้วยนะคะ แอบกระซิบว่าถ้าเป็นแบบที่ปิดถึงหูมาเลยจะยิ่งดีเลยค่ะ
4) ถุงมือ/ถุงเท้า - ควรเลือกถุงมือที่ทำจากวัสดุกันน้ำ ระบายอากาศได้ดี หากเป็นถุงมือไหมพรมยิ่งไม่แนะนำ เพราะหิมะเกาะได้ดีและเมื่อหิมะละลายจะทำให้ถุงมือเปียกยิ่งหนาวขึ้นไปอีก
5) ผ้าคลุมคอ (Neck Warmer) - เราสามารถดึงขึ้นมาเพื่อปิดหน้า ปิดปากเราได้ด้วยเพื่อป้องกันลมและหิมะที่จะปะทะกับร่างกายขณะเล่นสกี ไม่ให้หิมะกัด
6) หมวกกันน็อค - เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย ถึงบางคนจะบอกว่าใส่ถ่ายรูปแล้วไม่สวย ไม่เท่ห์ แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้เล่นเอง ก็ควรสวมหมวกกันน็อคเอาไว้นะคะ


2. อุปกรณ์สกี
เตรียมเครื่องแต่งกายพร้อมแล้ว เรามาทำความรู้จักอุปกรณ์สกีเบื้องต้นกันว่ามีอะไรบ้าง
1) รองเท้าสกี - ควรเลือกไซส์ที่พอดีกับเท้าของเรา ไม่หลวมหรือคับเกินไปเพื่อความปลอดภัยของเราขณะเล่น อย่าลืมใส่ให้ถูกวิธีด้วยนะคะ
2) ไม้สต็อก - ควรเป็นไม้ที่แข็งแรงและเบา เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยพยุงให้เราไม่ล้ม
3) ไม้สกี - สำหรับมือใหม่หัดเล่นสกี ควรเลือกไม้สกีที่ยาวสั้นกว่าความสูงของตัวเอง 10-30 เซนติเมตรเพื่อง่ายต่อการบังคับและไม่เร็วมาก 
***อย่าลืมวอร์มร่างกาย ยืดเส้นยืดสายให้พร้อมก่อนเริ่มเล่นด้วยนะคะ

 

 

3. ศึกษาเส้นทางสกีและกฎระเบียบ
แม้ว่าการเล่นสกีจะมีวิธีหรือกฎการเล่นพื้นฐานอยู่แล้ว แต่ก็อาจจะมีกฎ ข้อควรปฏิบัติที่แตกต่างกันในแต่ละลานสกี นั่นก็เพราะเพื่อความปลอดภัยของผู้เล่นเองและผู้เล่นคนอื่น ๆ เช่น ป้องกันการพลัดหลง หรือเข้าไปในโซนอันตราย นอกจากนี้ยังควรศึกษาเวลาเปิด-ปิดของแต่ละพื้นที่ มีกฎระเบียบอย่างไร เพื่อเป็นการเคารพผู้เล่นคนอื่นด้วย

 


4. บริเวณที่เหมาะสมสำหรับเล่นสกี
แต่งตัวเสร็จแล้วอุปกรณ์ก็พร้อมแล้ว เราไปตะลุยหิมะกันเลยค่าาา สกีรีสอร์ทที่เหมาะสำหรับการเล่นสกี คือสกีรีสอร์ทที่มีหิมะขาว ละเอียด นุ่ม นอกจากนี้สกีรีสอร์ทยังต้องเหมาะสมสำหรับการพักผ่อน เราจึงขอแนะนำ
1) Club Med Kiroro Grand - สกีรีสอร์ทที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเด็ก 2 ปีขึ้นไป มีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การเยี่ยมชมโรงงานวิสกี้ ล่องเรือคลองโอตารุที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน
2) Yu Kiroro Ski Resort - สกีรีสอร์ทในรูปแบบคอนโดหรู มีบริการ Ski-in Ski-out เล่นได้ตั้งแต่ที่รีสอร์ท มีห้องหลากหลายรูปแบบให้ได้เลือก นอกจากนี้ยังสามารถซื้อวัตถุดิบขึ้นไปทำอาหารบนห้องได้อีกด้วย เราเคยเขียนบทความเกี่ยวกับที่นี่ด้วยนะคะ แวะไปอ่านกันได้ ตรงนี้เลยค่าา
3) Club Med Kiroro Peak - เหมาะสำหรับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป  มีห้องอาหารและบาร์ที่หลากหลาย มีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ทำนอกจากสกี เช่น ล่องเรือที่คลองโอตารุ, rope way tour, alpine ski lesson
4) Club Med Tomamu - ห้องสวย วิวดี กิจกรรมเยอะ เช่น คลาสสโนว์บอร์ด เดินป่า ฟิตเนส ร้านอาหารและบาร์ภายในรีสอร์ท 
5) Club Med Sahoro - ที่นี่มีคลาสสอนสกีหลากหลาย รองรับทุกวัย พักผ่อนไปกับ wellness treatment ให้คุณได้ผ่อนคลายไปกับวันหยุดที่แสนพิเศษ
ที่พักทั้งหมดนี้ยังมีคลาสเรียนสกีให้กับนักสกีมือใหม่ โดยเฉพาะที่คิโรโระ มีหิมะที่ขึ้นชื่อว่าเป็น snow powder หรือก็คือหิมะที่นุ่ม ละเอียด เหมาะกับการเล่นสกีอย่างมากเลยค่ะ


สนใจโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น ติดต่อสอบถามได้เลย

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้